Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

AI... VÀ WIN ... !

Ai thắng ai và Có-có (không biết ngoại ngữ lên mình gọi Win- Win là này : Cùng có, cùng thắng, cùng lợi, cùng lấy, cùng thấy, cùng nhìn, cùng ăn, cùng sờ ... và mình chọn cho mình là cùng có, tức có-có.).
Nói về cùng có trước, thoạt tiên đó là nguyên tắc cơ bản trong đàm phán dần thành nguyên tắc cùng tồn tại, cùng sống của một số xã hội. Ở đó, xã hội ấy thực hiện giao tiếp giữa người với người theo nguyên tắc cùng có, Tôi có, Anh có và Ấy có. Có cái gì thì do Tôi, Anh, Ấy đưa ra, thưa lên để đàm phán, cái gì và bao nhiêu mặc lòng miễn giao tiếp đó được chấp nhận, xác nhận giữa các bên. Tôi thích cánh đồng ấy để làm cái việc nhì trong câu "nhất quận công, nhì .....", Anh thích để làm tư viên, không ai chống ai, cùng bàn nhé, việc nhì của Tôi ảnh hưởng tốt xấu thế nào tới Anh, việc tư viên của Anh cũng ảnh hưởng thế nào đến Tôi, cùng bàn nhé, cùng làm nhé, cứ thế nhé, cùng vui vẻ nhé, xác lập Win-Win. Không thoả thuận được? chưa Win-Win bàn tiếp. Không bàn tiếp cứ làm, thưa toà thằng này nó làm việc đó ảnh hưởng đến Tôi thế này? thế này? Thôi đừng thưa, Tao với Mày bàn lại? cùng bàn, cùng làm, cùng có. Cùng có, cùng nhé.
Ai thắng ai? Xác định nguyên tắc ai thắng ai trong xã hội nên cả xã hội chăm chăm vào thắng thua, thắng thua giữa bộ phận nhân dân này với bộ phận nhân dân khác mà ta gọi là giai cấp, gọi là bộ phận, thắng thua trong việc chơi cầu lông vào ngày truyền thống của đơn vị, thắng thua vì nhiệt tình hay không nhiệt tình khi đào đất trong cùng một hố, thắng thua trong việc học cùng một bài toán hay văn. Toàn bộ cuộc sống của mỗi người chỉ dành cho đấu tranh, đấu tranh với cả ý nghĩ trong đầu mình, thậm chí trong đầu người khác. Tôi xin phê bình đồng chí chưa có lý tưởng? phê bình đồng chí chưa có ý chí? suy nghĩ như đồng chí là sai, quan điểm của đồng chí lệch lạc ...???. Chỉ có Ta và Địch, ta thắng địch thua, nhất định thế. Ngày chiến thắng, phe chiến thắng ... . Đấu tranh để tồn tại và phát triển. Đấu tranh với cái cối xay gió ở trong đầu?
Trong bài : THÀNH CỤ.  mình đã viết :
Phê và tự phê là sống và chiến đấu
"Cả đời tranh đấu" chúng mình với nhau.
Còn trong bài : TIÊU CỰC  mình đã hiểu : áp đặt ý chí.
AI THẮNG AI hay CÙNG CÓ cái nào phù hợp? Sống để đấu tranh hay sống để cùng có?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét