Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

CÙNG THỜI ĐIỂM

Mấy ngày nay.
Việt nam đang căng mình bằng mọi cách chống giàn khoan HD-981 (Hải du - Hải dương thạch du) của Trung quốc cắm vào vùng đặc quyền kinh tế.
Philippines đang bắt giữ tàu Trung quốc có tên Qiongqionghai 09.063 kéo về phía tây nam tỉnh Palawan để giải quyết.
Những điều khác biệt nào làm nên khác biệt cư sử này.
Với Việt nam : Là quốc gia có hệ thống chính trị tương đồng với Trung quốc và có vài khẩu quyết "16 chữ vàng", "bốn tốt". Năng lực quốc phòng, năng lực Hải quân của Việt nam vào loại mạnh ở châu Á, rất mạnh ở Đông nam á.
Với Philippines : Là quốc gia đang kiện Trung quốc ra toà án quốc tế và là đồng minh của Mỹ, có thoả thuận quốc phòng cho phép các lực lượng Mỹ tiếp cận các căn cứ của Philippines. Năng lực quốc phòng, năng lực Hải quân của Philippines rất yếu ở khu vực, đặc biệt Hải quân có qui mô nhỏ nhất trong các nước Đông nam á.
Xét về địa chính trị, về chiến lược quân sự thì nên khống chế Philippines trước, Philippines  án ngữ Việt nam mà mình thấy nhiều người trên mạng ví von là : Hương án của Việt nam. Về quân sự, thì như đã nói trên, Philippines rất yếu, Nhưng ... và nhưng ...
Xét về truyền thống thì hàng nghìn năm cho đến gần đây, Trung quốc chỉ thắng tạm thời, Việt nam chưa bao giờ khuất phục, chưa bao giờ, đó là khẳng định đến lúc này.
Còn gì nữa không? Các khác biệt lớn nào để tạo ra khác biệt trong hành sử của Trung quốc với mỗi nước trong cùng thời điểm này???.
Suy nghĩ của mình. Trung quốc xâm lược Việt nam nhiều lần mình học trong sử sách, ở những thời kỳ lịch sử còn chưa hiện đại. Nhưng sự can thiệp trắng trợn vào năm 1975 và cuộc chiến tranh xâm lược năm 1979 của Trung quốc với Việt nam thì mình đương sống và là người trong cuộc. Vậy hãy sống cùng họ một cách bình thường, quan hệ quốc gia bình đẳng đi, không thay đổi được vị trí địa lý, thậm chí không làm được như Cuba " nếu Mỹ thấy ở bên cạnh Cuba khó chịu thì Mỹ dời đi chỗ khác mà sống", cũng không ảo tưởng về ý thức hệ nữa. Hãy đàng hoàng mà quan hệ để "nước sông không phạm nước giếng" theo cách nói rất Trung quốc, như mình đã viết tại : CƠ HỘI.  Các hàng hoá của Trung quốc đang chi phối thị trường Việt nam là các hàng hoá thay thế được, thậm chí thay thế tốt để phát triển đất nước. Nói vui : Nếu Việt nam mở cửa thị trường thì Trung quốc lo mà chống buôn lậu từ biên giới với Việt nam cũng mệt? một câu trả lời cho bài viết : CÂU HỎI NHỎ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét