Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

DÂN

Viết cho ngày sau 01, tháng đến chín, năm có số thứ tự có thể xấu nhưng hay có bất ngờ theo thường hiểu .
NGHĨ RẰNG :
Dân là gốc và Lấy dân làm gốc có khác nhau không? khác chỗ nào. Chắc chung qui là chủ, bị động  hay bằng động phải không?
Lấy dân làm gốc! "lấy" và "làm" tức là : Tôi chọn Dân, Tôi "lấy" Dân "làm" Gốc của Tôi, trong tư duy của Tôi. Tôi là Cành? Ngọn? Tôi là Lá?. Quan hệ Cành, Ngọn và Lá với Gốc là quan hệ chủ - bị. Hay Tôi không phải là một bộ phận trên cây? Tôi ở ngoài cây? ngoài Dân!
Dân là Gốc, tự nhiên Gốc sinh ra cái gọi là Cành, Ngọn và Lá. Quan hệ Gốc, Cành, Lá , Ngọn là tự nhiên hai chiều hữu cơ, là bằng động. Muốn có Cành, Ngọn, Lá phải có Gốc là hiển nhiên, Gốc nào Cành, Ngọn, Lá ấy. Gốc Mít sinh ra cành Mít, lá Mít và ngọn Mít ... tất nhiên rồi.
Dân của một Nước là toàn bộ Công dân của Nước đó, họ (toàn bộ Công dân) hợp thành Nước đó và lập ra Nhà nước của nó (của Dân) theo Hiến pháp.
Dân của một Tỉnh là ... ... ... và theo Quy pháp của Tỉnh đó.
Dân của một Gia đình là ... ... ... theo tục lệ và thông lệ của Gia đình đó.
Dân của một việc cụ thể là? Đối tượng mà việc cụ thể đó tác động trực tiếp đến.
VÍ DỤ RẰNG :
Ví dụ 1: Dân của việc cộng điểm ưu tiên cho người thi Đại học? Là những người thực dự thi Đại học đáng được ưu tiên.
Ví dụ 2: Dân của Bộ trưởng Y tế là toàn bộ công dân. Người bệnh của Bộ trưởng Y tế là tất cả các Công dân đang có bệnh.
Ví dụ 3: Người bệnh đáng quan tâm của Bộ trưởng Y tế sẽ theo tiêu chí của cá nhân mỗi Bộ trưởng, nhưng nếu Tôi là Bộ trưởng có thể là :
- Những người bị bệnh lạ chưa xác định chính xác bệnh hoặc đã xác định bệnh nhưng chưa có phác đồ điều trị hiệu quả.
- Những người bị bệnh do các tác nhân lạ gây ra.
- Những người bệnh có hoàn cảnh rất đặc biệt, đặc biệt ...
- Những người bị bệnh rất nặng, nặng....
Và những người bệnh xếp lần lần theo các tiêu chí quan tâm khác.
Ví dụ nữa thêm vui : Dân của Ô Cục trưởng cái Cục gì đó ( có thể là Cục Cảnh sát giao thông đường ... chẳng hạn) là tất cả những người đang làm việc cho Cục ấy (có biên chế, có hợp đồng làm việc theo pháp luật qui định).
Lại nữa càng vui : Người viết đang phân vân viết là "Qui" hay "Quy"? Hỏi Guc thì được nhiều lắm, trong đó có một này : Sau 1 hồi tham khảo câu trả lời của các bạn thì rút ra kết luận là viết sao cũng được miễn là hợp lý. Tuy nhiên 1 số từ thì ko tùy tiện được, ví dụ tên mình là Thúy thì không thể viết là Thúi được đúng ko ^_^. Tương tự thế, bác sĩ thú y chứ ko ai viết thú i nhỉ.  Hóa ra mình khôn chán, trên thì "Quy pháp" để nịnh Tỉnh, dưới thì "qui định" để thường Ô. Chẳng dại viết "Chị Tyến Bộ trưởng Bộ I tế" và rất khôn chán khi viết bài NÀY và bài NÀYXin đặc biệt chửi yêu Guc của mình phát, Ô nội Guc nhé!. Không biết Guc của người dân khác có y (i) Guc của mình không nhỉ?
LẠI NGHĨ RẰNG :
Nhà nước với hành động nào?
Nhà nước Quản lý là Nhà nước trên Dân, ngoài Dân? Quản lý ai? chẳng lẽ lại là Nhà nước?. Quản lý Dân!
Nhà nước Phục vụ là Nhà nước ở Dân, trong Dân? Phục vụ ai? chẳng lẽ lại là Nhà nước?. Phục vụ Dân!
THÌ THẾ :
Ngân sách của một cấp Địa phương giao cho ai? Giao cho Hội đồng Địa phương đó và ủy viên Hội đồng Địa phương không kiêm điều hành ngân sách (không là thành viên Ủy ban nhân dân). Như vốn Nhà nước trong Doanh nghiệp giao cho Hội đồng thành viên và nên tách ủy viên Hội đồng thành viên không kiêm Điều hành doanh nghiệp (không là thành viên Ban Giám đốc), thậm chí có thể ở xa Doanh nghiệp (về địa lý). Nói thêm : Phải có phần mềm để mọi thông tin cần cho việc kiểm soát Doanh nghiệp (hoặc UBND) sẽ đồng thời được cập nhật theo thời gian thực ở cả Ban giám đốc (hoặc UBND) và Hội đồng thành viên (hoặc Hội đồng Địa phương). Cùng biết, cùng biết để cùng làm theo trách vụ rất khác nhau (xin nhấn : Rất khác nhau).
Dân là Gốc. Nhà nước phục vụ (Dân). Ngân sách do Quốc hội hoặc các Hội đồng địa phương phân bổ cho : Chi thường xuyên, chi đột xuất và chi các việc cụ thể của Quốc gia hoặc Địa phương. Ngân sách đã phân bổ đó, được giao cho Nhà nước hoặc các Ủy ban nhân dân thực hiện. Xin nói thêm : Và như vậy xã A có thể có Chủ tịnh và năm Phó Chủ tịch, xã B chỉ có Chủ tịch. Tỉnh A thực hiện chính quyền hai cấp, Tỉnh B thực hiện chính quyền ba cấp.
Thế thì không cần bỏ Hội đồng nhân dân ở cấp nào cả, Hội đồng có việc cả rồi (có thể nhiều ít). Mọi Thành viên của các Hội đồng nhân dân hoặc các Hội đồng thành viên không thể có lương, phải có đủ phương tiện (cả phương tiện qua đường dạ dầy vào lúc cần) để làm việc, được bầu lại theo thứ tự luân phiên  nào đó.
HẾT NGHĨ.
Bài viết như một tiểu tổng kết những suy nghĩ về : Biên giới Quốc gia, biên giới cuộc đời, biên giới công việc ... và biên giới mây. mà bài đầu tiên là bài  BIÊN GIỚI .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét