Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

THÀNH CỤ.


THÂN TẶNG CÁC BẠN LỚP A KHÓA 1969-1972.
TRƯỜNG CẤP 3 GANG THÉP.


***
Trai chúng mình đi xa rất sớm
Dồn vào Nam đánh trận tận Cà mau
Ra nước ngoài trẻ và nhiều lắm
Trong những Sư đoàn ở Căm pốt, Ai lao.
Và những nhóm sinh viên chọn lựa
Sang các nước phe mình, học cho ngày mai
Gái chúng mình phần đông là cô giáo
Các Bạn giáo đùa nhau, trắng lắm
Phấn, bảng, tay đã nhiều năm ngắm
Khi về hưu chợt mình, chân trắng
Thầy giáo “tháo giầy”  thấy chân.
Chúng mình gấp Ruồi trâu và Paven vào
Cầm cây gậy Trường sơn lên đường
Cùng gậy đến trường, với gậy hành quân
Bạn của chúng mình đã hy sinh
Đã thương binh với niềm tin ấy
Đã bắn súng, đã viết mòn bảng giấy
Trong đợi chờ, “đâu chỉ dài và nhớ”(1)
Chung một tương lai, chỉ một hướng nhìn
 “.. như chưa thấy mình”(2), ”.. phơi phới dậy tương lai” (2)
Thế hệ mình sống đến giản đơn
Nghĩ chỉ : Đúng! Sai! Nói chỉ : Có? Không?
Phê và tự phê là sống và chiến đấu
"Cả đời tranh đấu", chúng mình với nhau.


***
Những năm tám mươi(3) mình sống tự nhiên
Cứ quá khứ hào hùng, cứ tươi sáng tương lai
Ăn quá khứ quen, trông "cá gỗ" thành quen
Tư duy có chiều, làm cùng theo kiểu
Nghĩ mới làm gì, cái mới dễ sai
Trai phục viên xanh sao, đói ngoác
Đâu quản đêm ngày cày chuyện “CHIẾN CÔNG”
Cô giáo nhận phân, thay phần lương thực phát
Ngày bón sắn, khoai, tối soạn đến “TƯƠNG LAI”
Mình giỏi mà, mình chống thiên tai bão, lụt
Mình khôn lắm, mình đi đường tắt
Trâu chậm à, chỉ nước đục thôi
Mình  tiến nhanh, mạnh, vững chắc mà
Chỉ một con đường mình chọn
Mình xong dân tộc, dân chủ đã lâu rồi(4)
Từ khi mình đại thắng
Thế giới ngày nay vẫn loay hoay dân chủ
Cho nước họ với bè bạn đồng minh!
Xã hội tương lai mình tự hỏi
Lanh-te-rơ-na-xi-o-na-lơ?
Việt ngữ chưa? Nghĩa nào? Ai chuyển ngữ?
Biết đâu đấy, cuối đời mình được thấy
Chủ thuyết bền lâu là chủ nghĩa nhân dân
Xã hội quyền dân, kinh tế tự dân?
Nhân dân là ngữ Việt.


***
Thế hệ lạ kỳ, chứng nhân nhiều biến động
Biết phong kiến, từ khi còn nhỏ
Làng phong kiến, quê mình khi đó
Người phong kiến ư, chính thân nhân mình
Địa chủ ra trại ở; nhà, đất đã chia dân,
Đình, chùa chia hết; ruộng lại góp chung
Chung người, chung trâu bò, vào hợp tác
Công nhân lãnh đạo, Nhà nước công nông
Ta lớn lên với Việt nam dân chủ cộng hòa
Sống trọn đời cùng Cộng hòa xã hội 
Kinh tế thị trường định hướng đến nay
Thế hệ hòa bình, thế hệ chiến tranh(5)
Đã chống bốn phương, nay đang phương biển
Còn phương người đông, phương ấy có? Không?
Hơn hẳn tiền nhân, ta chống cả trên không
Thế hệ mình, nghiệm chiêm nhiều thú vị
Thế giới ngày nay, phẳng với thông tin
Lũ đế quốc đêm qua sống sót
Cái ” …  loài dơi hốt hoảng” (6)
” … bay chập choạng…”(6)
Thành Nhà nước dân sự nay, chẳng chủ nghĩa nào
Với nền kinh tế thị trường đang phát triển
Nhiều Nước, lắm người, lũ chúng rất đông
Thế hệ mình sống và nghe, thấy
Xã hội chủ nghĩa mình sống động
Dẫu vài lần lóa mắt, mấy bận òa tim
Lịch sử phe mình đổi thay chưa hết?
Trong thế hệ diệu kỳ, thế hệ mình lạ thật.


***
Thời gian trôi và ta nhiều tuổi
Nhi nhĩ thuận(7) lại bất chợt cười
Bất chợt tuổi mười năm thánh thiện
Lại vào FB, lại chơi Blog
Thứ vẫn nghĩ  là, cho trẻ chơi vui
Thế gii ảo mà, tưởng trò điên đảo
Hóa ở đây không vướng bận đời thường
Không phân trắng đôi chân và đôi chân trắng
Không hỏi dũng sĩ gì? hay tuột xích về quê?
Học hiểu được vô cùng, vô biên cuộc sống
Ở đó ta và bẩy tỉ người sẽ bạn
Lại reo hồn nhiên khi facebooks báo tin về
Ấy và Ấy, với nhau thành bạn
Ta lại bạn mình, ấy lại bạn ta, sướng nhỉ
Sau mấy chục năm, đã bạn của nhau
Ta chào nhau! Câu chào của mấy mươi năm trước
Lại thấy mình giàu, giàu bạn, giàu tình
Mấy mươi năm ấy lại ban đầu
Lại vẹn nguyên vui và ríu rít cùng nhau
Lại gọi mày tao, khen chê gầy béo
Nhìn sâu nhau, vào trong đáy mắt
Để lại xuyến sao, sau mỗi ánh nhìn
Lại trao nhau miếng bánh thủa nào
Bà, Mẹ gói với rất nhiều lớp lá
Tưởng Mẹ nghèo, độn để thêm to
Hóa Mẹ bảo ôn, giữ hồn cho bánh
Và nói cùng nhau, hồi ấy tớ …
Cậu có hiểu gì? cậu có biết không?
Và … những và … và cả đời tớ đấy!
Ngoại sáu mươi sẽ lại tương lai
Quá khứ đã trôi, di sản trao rồi
Đã trôi xa "tranh đấu cả đời"
Con trưởng thành rồi, hỏi nhau nội ngoại
Ánh mắt đã trao, hình nhau đã đọng
Tên mình, tên bạn đã lặn trong nhau
Tương lai đã gần, tương lai cũng xa
Đến được tuổi này, Con hiểu Mẹ
Ân tình Người sau những lớp lá xanh
Hiểu Con ta nuôi, các Cháu ta chăm
Hiểu chính ta, hiểu bạn bè ta nữa
Ta vẫn ta, mình vẫn là mình
Bốn nhăm năm ta, vẫn bạn
Sáu chục tuổi đời mình, vẫn ta
Chúc khỏe, chúc giầu hay hạnh phúc!
THÀNH CỤ Cháu mình! Chúc nhé lớp A.

GHI CHÚ :
(1) : Câu hát trong bài : Hành khúc ngày và đêm. TG : Phan Huỳnh Điểu.
(2) : Câu thơ "Trường sơn đông nắng tây mưa; Ai chưa đến đó như chưa thấy mình" và "Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước; Mà lòng phơi phới dậy tương lại"
(3) : Của thế kỷ 20.
(4) : Ý phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng. Đã trích trong : SAO THẾ NÀY ở Blog này.
(5) : Thế hệ sinh năm 1954 và kề cận.
(6) : Câu thơ "Lũ Đế quốc là loài dơi hốt hoảng: Đêm tàn bay chập choạng dưới chân Người"
 (7) : Câu trích : Lục thập nhi nhĩ thuận, Nghĩa tương đối là : Sáu mươi tuổi, tai người đã thuận với mọi lời nói.

4 nhận xét:

  1. Chào ông lão:Lục thập nhi nhĩ thuận, thế cò mục thị thì sao?? Tớ nghĩ nó hãy còn tinh anh lắm lắm, chỉ có điều: có phải không????

    Trả lờiXóa
  2. Chào cụ lục thập nhi nhĩ thuận, còn mục thị thì sao? Tôi trộm nghĩ: Thật tai họa cho chúng mình vì:

    Sáu mươi mắt vẫn tinh anh.
    Tai còn rất thính nên thành ..".khổ Nhân"
    Nhìn qua mấy lớp bụi trần,
    Mà đau , mà xót cho dân nước nhà.
    Ước gì trời nổi can qua
    Quan tham biến hết, cho hòa lòng dân...

    Tôi thấy ông cũng là" Khổ Nhân "đấy, vì tai vẫn thính nên nghe thấy những điều khó nghe, mắt còn sáng nên phải nhìn điều ngang trái,...như vây là số khổ phải không?

    Trả lờiXóa
  3. Ha, Tôi kể tưng tửng ra nhiều nhưng Tôi lại bảo Hiểu rồi! Hiểu rồi! Cái chưa hiểu thì Thuận rồi! Thuận rồi!, còn gì nữa đâu???
    Bạn khuyên tớ đừng, đừng! nhưng lại quan tâm thế, cuộc đời mà dâu bể đã chừa ai. Tên buông khỏi cung, lời đã nói. Tớ bối rối rồi, đã làm Bạn nghĩ thêm. Tớ bối rối mà, thôi mình THÀNH CỤ.

    Trả lờiXóa