Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

18/3.

Ngày 18/3, sau những náo nức, rạo rực của ngày 08/3 là bình tâm lắng lại, một bình tâm thế này.
Một lần bạn gửi cho đoạn thơ trong bài thơ Người đàn bà thứ hai của Phan Thị Vĩnh Hà, dưới hình thức một commens trong blog của mình. Mình xin chép, pết tại đây cả bài thơ như sau : 

Người Đàn Bà Thứ Hai
Tác giả: Phan Thị Vĩnh Hà
Tập thơ Phan Thị Vĩnh Hà

Mẹ đừng buồn khi anh ấy yêu con
Bởi trước con anh ấy là của mẹ
Anh ấy có thể yêu con một thời trai trẻ
Nhưng suốt đời anh yêu mẹ, mẹ ơi!

Mẹ đã sinh ra anh ấy trên đời
Hình bóng mẹ lồng vào tim anh ấy
Dẫu bây giờ con đuợc yêu thế đấy
Con cũng chỉ là người đàn bà thứ hai…

Mẹ đừng buồn những chiều hôm, những ban mai
Anh ấy có thể nhớ con hơn nhớ mẹ
Nhưng con chỉ là cơn gió nhẹ
Mẹ luôn là bến bờ thương nhớ của đời anh.

Con chỉ là cơn gió mong manh
Những người đàn bà khác có thể thay thế con trong tim anh ấy
Nhưng có một tình yêu âm ỉ cháy
Anh ấy chỉ dành cho mẹ, mẹ ơi!

Anh ấy có thể sống với con suốt cuộc đời
Cũng có thể chia tay trong ngày mai, có thể
Nhưng anh ấy suốt đời yêu mẹ
Dù thế nào, con chỉ là người thứ hai…

Tứ thơ hay, lời thơ dung dị, khiêm nhường khi viết về bản thân. Đọc xong thấy man mác, man mác, mơ hồ gì đó đằng sau câu chữ và tứ thơ, mình suy nghĩ nhiều về sự khiêm nhường rõ khéo trong bài thơ và lờ mờ, lờ mờ ... . Đến một hôm chợt nghĩ về mạch ngầm sâu thẳm sau lời thơ, mạch ngầm dòng chảy cuộc sống của qui luật sống. Mạch ngầm ấy chảy mãi kế tiếp không dừng, chảy mãi muôn đời, muôn thủa. Trong bài thơ, sự kế tiếp ấy trước tiên là người đàn bà sẽ kế tiếp người thứ nhất trong mạch thơ, người đàn bà thứ hai - Tác giả.
Và mình viết lại cho bạn mình :

Muôn thủa yêu

Xin tặng bạn Nguyễn Thuận Hòa (10a) và Phan Thị Vĩnh Hà tác giả bài thơ : Người đàn bà thứ hai.

Nhưng Mẹ ơi? Con thành thứ nhất.
Mẹ đi rồi, mãi mãi xa Con.
Cháu Mẹ, Con của Con lại viết.
Về tình yêu, người thứ nhất, thứ hai.

Cũng có khi, mắt Con ngân ngấn, 
Nuốt vào. Con Con không thể thấy.
Viết tận tâm can, thơ đời lúc ấy
Ai đọc lòng mình! Mẹ đã chảy xuôi.

Và cứ thế, đời luôn tiếp nối
Những đàn bà thứ nhất! thứ hai!
Yêu mẹ đầu tiên, muôn thủa mỗi người.
Muôn nữa yêu người, muôn thủa vẫn yêu.

Mình ghi lại suy nghĩ này và lấy tiêu đề của đoạn ghi chép là 18/3, được hiểu theo : Sau mười hôm mồng tám tháng ba cho mọi người, rất muốn dành tặng thêm cho các thanh niên trai, trung niên nam và phụ lão ông. Thế đấy tình yêu ngày 08/3 và 18/3, với người Yêu - Vợ và người Mẹ. Cũng tặng các bạn mình giới nữ, một lời muộn 18/3.
Hãy nghe Ngọc Anh hát Người đàn bà thứ hai, sáng tác nhạc Xuân Phương :





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét