Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

10a(2)

Mình đọc đâu đó câu này :
Người nông dân đi bừa năm nay
Là con của người nông dân đi cày năm xưa.
Và chợt thấy :
Thằng Nam ngồi gõ PC hôm nay
Là thằng Nam viết bút cày năm xưa.
Vẫn tư duy ấy không khác được, chỉ là gặp người khác, trông thấy cảnh khác mà thôi, chỉ là tư duy bồi dày dặn thêm lên, như phù sa của một dòng sông, một đoạn sông, năm tháng làm dày lên cũng, cùng một phù sa ấy. Vẫn khác người Nông dân trên rồi, vì hai đời và thậm chí nhiều đời, Họ cày bừa bằng con trâu và cái cày như thế.
TAM TƯỚNG.
Ngày ấy (1972) rất ngây thơ viết như sau :
Trên đường ra trận hôm nay
Biết bao người sống những ngày học sinh
Thắng là chiến sĩ bộ binh
Nam vào cao xạ còn Bình lái xe
Thế là sau một cái hè
Đi vào bộ đội cả phe chúng mình
Cả ba "chiến hữu" học sinh
Thành ra "tam tướng" chung tình nước non.


Và đây là Bút tích của bốn năm sau (10/1975) cũng viết về tam tướng, cũng sao sáo và mon mòn của lý tưởng ấy, tình cảm định hướng ấy.

Vẫn cung cách ấy, chỉ già thêm thôi.
Đây nữa, già rồi thiên về kỷ niệm rồi. Kỷ niệm về Phạm Khắc Duyến như là kỷ niệm cuối về Bạn tại : BẠN TÔI ... ĐẬP VÀO BỜ
Lại nữa VIÊN SỎI chỉ là thằng Nam của hôm qua viết cây viết thời nay. Lắm rồi.
Và chợt hiểu : Không ai tắm hai lần cùng một dòng sông. Vâng nước đã trôi qua, cảnh và người theo thời gian đã đổi. Trôi qua rồi, đổi khác rồi các 10a nhỉ và nham thạch tuổi thơ, và phù sa đó.
Mình tặng Bạn mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét