Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

BÁN CÁI.

Về Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, mấy hôm nay các báo đều đồng loạt đăng, thậm chí toàn dùng từ mạnh như "... sẽ cách chức nếu ..." ...Xin không dẫn link vì quá nhiều. Đặc biệt xin dẫn bài Thu-tuong-lenh-cach-chuc-sep-dnnn-chan-chu-co-phan-hoa. Để có một cảm nghĩ thế này : Ý chí của TT là nghiêm túc, nhưng thực là không cần nói, nói ra rồi sẽ không ai bị kỷ luật đâu, bởi họ sẽ cổ phần hóa bằng "mọi cách" chứ không "bằng cách" có lợi cho Nhà nước (cũng là Nhân dân) nhất. Thủ tướng hãy kỷ luật hoặc đưa ra tòa lãnh đạo doanh nghiệp có lỗi hoặc có tội đi, mọi người đang ngóng mà ...Nhưng theo mình thì không có chỗ cho trừng phạt, vì lỗi loại này không ở cá nhân ai, người nào, cho dù đó là chủ tịch tập đoàn chứ đừng kể loại giám đốc cấp 3, cấp 4 và cấp bét. 

Xin kể chuyện này ở Công ty Cổ phần gang thép thái nguyên :
Cách đây tám năm, Công ty lập kế hoạch, Cổ phần hóa nhà máy Luyện cán thép gia sàng (một nhà máy trực thuộc - không cùng mặt bằng sản xuất). Khi đó để cho Công nhân có lợi (cán bộ giải thích vậy) nên đánh giá thấp và không có giá trị đất, giá bán (giá tính) của nó là ?*. Giá này rẻ đến nỗi :
- Nếu bán chỉ một trạm biến áp hai máy 110/35/6 kv của nhà máy thôi thì giá bán trạm này cũng lớn hơn rồi.
- Nếu bán chỉ  một hệ thống của nhà máy thì giá bán này cũng lớn hơn rồi.
... và vv.
Công nhân "quá lợi" còn gì? Đóng vào ít tiền cũng có cổ phần?
Vào năm 2009 Công ty lập kế hoạch, Cổ phần hóa toàn công ty. Khi đó để cho công nhân khỏi thiệt (cán bộ giải thích vậy) nên tính giá trị đất vào giá bán của nó, giá bán (giá tính) là ??* (gấp 3 lần giá dự tính khi chưa có giá đất). Giá này đắt đến nỗi ...???.
Công nhân "thiệt gì" nữa? Năm công tác ít cũng có nhiều tiền.
Những điều này thì cán bộ không giải thích Thủ tướng à :
- Cán bộ ở Bộ, Tổng công ty, Công ty ... mua vào ở Nhà máy Luyện cán thép gia sàng. Không mua vào ở Công ty.
- Nếu Gia sàng di chuyển sản xuất hoặc phá sản đi nữa thì đất ở đó vẫn ngang "vàng" do vị trí của nó. Nếu Công ty ngừng sản xuất thì hầu hết Cán bộ công nhân viên của Công ty có thể phải bán cả nhà mình để ra chỗ khác mà làm ăn, đất sản xuất của Công ty ai mua.
- Mọi trò chơi đều được chơi theo luật của người khuấy, không có luật của kẻ trong thùng. Các động tác khuấy giá cổ phần lên, xuống để bán, mua, không thể là của công nhân cho dù đông, đông lắm.
Đến nay đã, đang là như vậy.
Xin Thủ tướng : Cố giữ lại cho Nhà nước (cũng tức là Nhân dân) một phần nào tài sản công trong các Công ty sẽ cổ phần. Bằng cách (ví dụ) :
- Cho định giá, đánh giá và trao đổi giá (giữa các Nhà đầu tư và Công ty sẽ cổ phần, Công ty định giá) công khai trên trang web của công ty và trang của Nhà nước.
- Cho gửi hồ sơ đấu giá vào địa chỉ điện tử chỉ định, để một hội đồng được chỉ định (có thể bí mật tên thật) có các địa chỉ điện tử công khai (được giám sát điện tử) cho điểm và công bố kết quả.
Có thể tóm thế này : Chu trình "vỗ béo" bằng đầu tư, với xảo thuật "rẽ két" đã xong, đến nay tiến hành "bán cái" với xảo thuật "giá" của trò chơi "khuấy". Ở đâu đó? trong thời gian nào đó? được lặp đi, lặp lại vài lần thì Nhân dân (cũng tức là Nhà nước) không còn tài sản nữa.
Đừng để bán cái, Thủ tướng à.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét