Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

"MẤT" HAY KHÔNG QUAN TÂM.

Đọc bài  HÀNG TRIỆU KIỀU BÀO CÓ NGUY CƠ MẤT QUỐC TỊCH  Mình băn khoăn tợn.
Trong gần 5 năm mới có hơn 6.000 người đăng ký, sáu tháng nữa nếu không đăng ký thì "mất" quốc tịch Việt nam. Xin được lập phân số thế này 6.000/4.500.000 = 6/4.500 = 0,0013333... đọc là 1,3 phần nghìn. Lại xin lập phép trừ thế này 4.500.000 - 6.000 = 4.494.000 lấy tròn vẫn là 4,5 triệu đồng bào mình chưa đăng ký.
Đồng bào mình có yêu nước không? Chắc chắn có, báo chí mình luôn ca ngợi lòng yêu nước của đồng bào ở hải ngoại mà, ngay trong bài báo mình vừa dẫn trên cũng đăng ảnh này với chú thích "Được nhập quốc tịch Việt nam là mong mỏi của nhiều kiều bào". Người chưa có mong mỏi được nhập, sao có rồi mà 4,5 triệu kiều bào lại chưa đăng ký giữ nhỉ?

Đồng bào mình có biết chữ không? Chắc biết, nếu có trường hợp không biết thì khi đăng ký điểm chỉ được mà. Đồng bào mình có thời gian không, Có chứ, chả lẽ 4,5 triệu người ở khắp thế giới lại không có thời gian trong suốt gần 5 năm để đăng ký? Đồng bào mình có ... không? Hãy tin đồng bào có tất cả các điều kiện cần để đăng ký chứ.
Hay đúng như lý giải trong bài "Bên cạnh đó, một số người chưa đăng ký do ngại ảnh hưởng đến việc làm, giấy tờ cư trú, do sự tuyên truyên chống phá của một bộ phận người Việt cực đoan."  "Một bộ phận người Việt cực đoan" này là bao nhiêu người mà đe dọa được 4,5 triệu kiều bào, chắc đông lắm? Yêu nước đến thế mà toàn cực đoan, thật lạ?
Hay là đồng bào không quen với thủ tục "hành chính" của nước mình, nên không đáp ứng được đúng kiểu cho nó trơn? Chắc không phải, bà con ở các quốc gia khác nhau nên Đại sứ quán tại từng quốc gia sẽ cải biên thủ tục cho phù hợp chứ.
Ơ? Nhưng mà có thể? Thằng cháu mình nó kể. Mấy năm trước, Bố cháu nhắn tin cho Anh cháu đang ở miền Nam, tin rằng : Đến ngày này, tháng này, năm này nếu Con không đăng ký "Vẫn là con" thì Con sẽ mất quyền làm con của gia đình. Đến nay Anh ấy vẫn chưa đăng ký? Thế hàng năm Anh ấy có về nhà không? Có chứ, tết năm nào chả về, còn mang cả Vợ, Con về nữa kìa, gia đình đón tiếp hân hoan và linh đình lắm. Thế Bố cháu nói gì? Bố cháu bảo vẫn thực hiện, hết hạn mà không đăng ký thì không là con nữa. Thế Anh cháu nói sao? Anh cháu bảo Tao là con, chết đi rồi gia phả vẫn ghi vậy, Ông ấy muốn từ Tao thì cứ nói ra, việc gì phải làm thế. Vả lại năm nào Tao chả gửi gúp đỡ gia đình, Ông ấy vẫn nhận mà. Tao quan tâm làm ... gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét