Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

DỐT VÀ NĂM MỐT.

Lại đang nói về Dự án giai đoạn 2 của Công ty cổ phần Gang thép thái nguyên - Tisco 2  - Đây này : 
Khoảng 121.000 kết quả (0,53 giây) 









































Theo loạt bài này, khả năng bán lại dự án kèm hồi môn là khả năng cao nhất. "Nó" thối tai nhưng  kèm mỏ quặng sắt trữ lượng rất lớn đấy, đi đêm nhé. Bán được! - Thành công nhé? báo cáo trước nhân dân đi. Mua được! - Lỗ to quá? kêu to vào. Đêm mai mình gặp nhau nhé!.
Nhân đây mình kể thêm một vài hành động pháp lý của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án này mua vui nhé. Một vài điều khác về dự án mình đã trình bày ở  TỰ YẾU. theo kiểu tự truyện rồi. Thư giãn một vài con con để đi dự ngày hội của quần chúng, để sáng suốt lựa chọn à.
Hợp đồng của dự án thuộc dạng EPC - Thiết kế + Cung cấp thiết bị công nghệ + Thi công xây dựng, chạy thử, bàn giao - Nói gọn theo Việt nam là : Chìa khóa trao tay.
Theo Wikipedia nhé :
"Hợp đồng tổng thầu EPC, tên đầy đủ là Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (tiếng AnhEngineeringProcurement and Construction (nghị định 59)) là một loại hợp đồng xây dựng mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình và chạy thử bàn giao cho chủ đầu tư."
Chủ đầu tư làm này :
- Hợp đồng thương mại của một Công ty cổ phần (Công ty cổ phần Gang thép thái nguyên Việt nam - TISCO) với một Công ty cổ phần (Tập đoàn xây lắp luyện kim Trung quốc - MCC, còn dịch là : Công ty cổ phần tập đoàn Zhongye.) nhưng không dưới hai chục chữ ký của Thủ tướng và các Phó thủ tướng phụ trách. Đến giờ vẫn đang chờ chữ ký này nữa, thích thế còn gì. Pháp lý cao nhất nước nhé, bọn cán bộ ở dưới không có/còn cơ hội làm sai được đâu, đừng mắng chửi nó, oan lắm. Oan cho các cán bộ to to, be bé ở Công ty Cổ phần GTTN, Tổng công ty thép VN  và ở Bộ Công thương nữa, oan nhé. Trên không bao giờ sai, dưới không thể, không có, không còn cơ hội làm sai mà.
- Khi thiết bị của nhà thầu sang đến hiện trường thi công, chủ đầu tư yêu cầu mở hòm để kiểm tra và thanh toán. Trong khi đó đã mở L/C cho hàng hóa theo hợp đồng đó (L/C : Thư tín dụng. Một thủ tục thanh toán chi tiết dựa vào/trên/theo các chứng từ xuất xứ, mua bán, vận chuyển cho hàng hóa nhập theo tiêu chuẩn quốc tế). Thế là từ chỗ hàng hóa, thiết bị của nhà thầu, do nhà thầu bảo quản, tháo dỡ và lắp đặt theo hợp đồng EPC đã ký. Thành hàng hóa của chủ đầu tư, do chủ đầu tư ôm khư khư bảo quản - Đười ươi nhỉ?. Mình không thực hiện việc này, và nói vui : Nó chở đất sang cũng được, miễn là chạy thử, chứng minh công suất phù hợp theo thiết kế, đúng hợp đồng EPC. Cán bộ to bảo mình, thiếu tinh thần trách nhiệm, phải mở ra để nhìn thấy thiết bị mới trả tiền chứ, nhìn thấy màu sơn và hình thù nhé. Quyết định cử những người khác : Mở tất. Trách nhiệm lớn thế? cần gì L/C. L là cái l gì? C là cái c gì? Trực tiếp mở hòm ra xem thết bị. Cán bộ to bảo thế.
- Khi tiến độ thi công chậm, chủ đầu tư không tiến hành các hành động đàm phán pháp lý dựa trên điều khoản hợp đồng với nhà thầu chính (nhà thầu ký hợp đồng EPC nói trên) mà đi ký thêm hợp đồng thi công với các nhà thầu phụ, tất nhiên là tay ba. Tốt, tốt, hảo lớ, hảo lớ. Nếu có tranh chấp hợp đồng mình không chịu nhé, nếu thi công chậm, nhà thầu phụ là của chủ đầu tư đấy nhé, hảo à.
- Chủ đầu tư thực hiện thanh toán theo khối lượng thi công chi tiết đã được nghiệm thu bởi ba bên : Tư vấn, nhà thầu và chủ đầu tư (thực ra là bốn vì có thêm Ả thầu phụ nhà ta). Chắc chắn thế, chắc chắn nhé. Chủ đầu tư đã không thanh toán dựa trên quan trắc chung của khối lượng các hạng mục trong hợp đồng, không dựa theo hợp đồng đã ký. Kết quả là : Đọc kỹ các tin trên nhé. Tiền thanh toán tăng vì khối lượng đã thi công chi tiết được nghiệm thu lớn, khối lượng thi công chung thì nhỏ. Còn nửa đường nữa mới đến chợ, chủ đầu tư đã thanh toán xong tiền đi chợ rồi, chưa kể : Về nấu, ăn thử xem có ăn được không? - Chạy thử, chứng minh công suất và bảo hành thiết bị ấy mà. Ố là là, là Lá là ồ.
Đấy "Dốt".
Lại "Dốt" nữa này, chuyện ngoài TISCO nhưng trong Việt nam nhé :
- Mẫu chất thải của Formosa Hà tĩnh được thuê kiểm tra ba tháng một lần do chủ thải chỉ định mẫu và phải trả tiền phân tích mẫu (Việt giỏi nhỉ? Đòi được tiền kiểm mẫu chất thải của Đài).
"Theo ông Chu Xuân Phàm, việc lấy mẫu để xử lý trong nội bộ nhà máy là thường xuyên và hằng ngày. Còn các mẫu xét nghiệm và các chỉ số quan trắc thì định kỳ ba tháng mới báo cho cơ quan chức năng (Sở TN-MT).
“Chúng tôi có thuê đơn vị độc lập là Trung tâm quan trắc kỹ thuật môi trường của Sở TN-MT tỉnh, định kỳ ba tháng một lần xuống lấy mẫu quan trắc về xét nghiệm. Lần gần nhất lấy mẫu cũng trong tháng 3” - ông Phàm cho hay." Theo : http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160426/ba-thang-dau-nam-2016-formosa-xa-931830m3-nuoc-thai-ra-bien/1090708.html
Đọc thêm nhé :

Khoảng 226.000 kết quả (0,63 giây) 











































 - Bộ trưởng bảo :
Khoảng 365.000 kết quả (1,12 giây) 































Cả Phụ nữ (báo) cũng bảo đưa lên để kiểm tra nhé. Đưa lên, đưa lên nhìn nó tí nào???. Nhìn nhé, nhìn nhé. Thấy rồi, thấy rồi. Ố là là, Lá là ồ.
Là dốt để trong ngoặc kép vì theo  TỰ YẾU.  thì mình giỏi mà. "Dốt"
Là năm mốt vì nói vui về thằng Brunei, quốc gia cũng như một bộ tộc thôi, dân số hơn 400.000 người, chuyên bán tài nguyên theo luật 51/49 Tao/Mày. Nhưng này : Quá trình thu hồi sản phẩm và xả thải phải tự động nhé, công nghệ của mày bắt buộc phải thế - Bắt buộc phải thế. Tự động thông báo, ghi chép thông số theo thời gian thực cho cả hai ba bên cùng nhìn nhé. Bộ tộc tao dốt, nên "éo" biết kiểm, "éo" lấy được tiền kiểm mẫu của mày như Việt đâu, hệ thống chìm nổi mặc mẹ mày, thích đưa lên nhìn hay ngửi thì tùy mày, của mày, mày nhìn, mày ngửi. Chỉ tự động theo thời gian thực thôi nhé. Tao dốt nên tao bỏ tiền mua phần mềm quản lý chạy tự động theo thời gian thực của bên thứ ba vậy, cho cả ba bên cùng nhìn mà.
Dốt. Năm mốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét