Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

THUẬN THIÊN, NGHỊCH THIÊN.

Là vậy, thuận hay nghịch.
Thuận không? Thành lập hơp tác xã, kết nạp toàn dân trong thôn/xóm/xã vào HTX để bình đẳng với nhau nhé, bình đẳng mà. Thằng có hai trâu và 5 sào ruộng góp vào, bình đẳng cùng thằng trên có răng, dưới có cát tút cũng góp vào, bình đẳng nhé. Lại bầu (cử) ra một ban quản trị gồm vài thằng răng vẩu, cát tút méo. Lại bầu (cử) hoặc chỉ định ra trong số vẩu, méo đó một thằng chủ nhiệm (ở đây không lạm bàn lý lịch của nó). Thằng chủ nhiệm và cả ban quản trị cứ thế mà có quyền điều tài sản và hành những thằng có tài sản đã góp, rồi kêu rằng đang điều hành, quản lý, điều hành, quản lý đấy. HTX có cấp trên ở đâu đó do nhà nước chỉ định để chỉ đạo, thành lập hay giải thể nó, tao cho ý kiến để giải thể cái thằng tự thành lập nhé.
Thuận không? Thành lập doanh nghiệp nhà nước, vốn doanh nghiệp của nhà nước 100% (tức của quốc gia - toàn dân). Lại bổ nhiệm thằng làm thuê (giám đốc) để quản lý điều hành doanh nghiệp, thằng làm thuê này quản lý các ông chủ (công nhân) của Nó, điều hành toàn diện mọi hoạt động của doanh nghiệp. Thế này nhé, vừa được bổ nhiệm làm giám đốc hôm trước, hôm sau nếu vào ngày kỷ niệm Phụ nữ/Đoàn thanh niên CSHCM/Công đoàn/Cựu chiến binh/vv. Hèm, hèm; Xin giới thiệu đ/c Giám đốc lên phát biểu chỉ đạo hoạt động của ... ạ; Đại hội/Hội nghị ...; Xin cảm ơn những chỉ đạo sáng suốt, những lời căn dặn quí báu của đ/c ạ; Điều hành doanh nghiệp nhà nước á? Báo kể hàng ngày, chẳng bàn thêm làm chi, cũng chẳng bàn cái răng, cát tút, lý lịch ba đời của ông/bà GĐ ở đây làm gì, đầy các mặt báo "nhóm lợi ích", "COCC", "CCCCC", " tìm người nhà"...Viết thêm ra đây phí diện tích viết mà không bao giờ bằng báo.
Thuận không? Sở hữu nhà nước (toàn dân) nhưng do người đứng đầu chính phủ hoặc địa phương giao quyền sử dụng, cấp phép khai thác các tài sản công. Cái mỏ to đùng cỡ quốc tế về kim loại quý hiếm, người đứng đầu UBND tỉnh ký giao cho doanh nghiệp quyền sử dụng đất, khai thác quặng có 70 năm lẻ thôi. Việc ký giao này được thông qua quy trình hồ sơ vô cùng chặt chẽ : Doanh nghiệp được chọn lọc nghiêm túc, kỹ càng, phải là người nhà hoặc thân hữu lập ra để có độ tin (cậy) cao, phải có bộ hồ sơ đẹp, dự án trình bày đầy đủ các lợi thế kinh tế của địa phương khi khai thác, môi trường cực an toàn, góp phần thúc đẩy các hoạt động chính trị, các phong trào xã hội của đia phương đi lên, lên nữa, lên mãi mãi. Hồ sơ tốt nhất là hồ sơ do chính các cơ quan xét duyệt, giám định và giám sát lập hộ DN. Chắc chắn, chắc chắn rồi, các ảnh là những người có chuyên môn cao nhất, quyền kiểm tra, giám sát lớn nhất địa phương lập, mình ký, ký vô ha, chắc chắn mà. Có quy trình này nữa : Tráng vàng qua ao bẩn. Đó, đó. Mấy cái nhà mua được do đấu giá ở sứ Lào Cai gần Trung Quốc đó. Mảnh đất vàng, bốn mặt (tiền) qua vài lần "tráng" đổi công năng bẩn, "tráng" qua vài dự án bẩn, để rồi không thực hiện được, thế thì cho đấu giá làm nhà biệt thự, đấu giá nhé;. Quy trình chặt chẽ rồi, yên tâm rồi, qua mấy công đoạn hoành "tráng" vậy mà, các anh lại đã trả hơn giá khởi điểm những 100.000đ cơ mà; Các anh trúng hả, qua đấu giá mà, trúng hả?; Vô tư đi, vô tư nhé!
Nghịch không? Thành lập hợp tác xã, kết nạp những người đồng ý điều lệ. Điều lệ ghi rằng chia lợi nhuận theo tỷ lệ tài sản đóng góp, ghi rằng người có tài sản ngần này thì tương ứng từng này điểm có sẵn khi bầu bán, ghi rằng phương án sản xuất nếu có từng này xã viên đồng thuận thì được thực thi, ghi rằng ... lắm chuyện lắm. HTX không có cấp trên, đại hội xã viên quyết tất cả. Đến lúc chỉ có vài thằng góp, những thằng có tài sản nhưng không/chưa muốn đóng góp, vì tao éo tin? xem sao đã? thì cổ phần đi, ừ cổ phần. Chỉ một ít thằng góp tiền làm cổ phần theo điều lệ tự soạn. Thằng có cổ phần kêu cổ đông, các cổ phần mang ra thị trường giấy tờ có giá (chứng khoán) kêu cổ phiếu. Điều lệ qui định lợi nhuận được chia theo cổ phần và kêu cổ tức. Khi không có lợi nhuận hoặc thua lỗ vốn bị giảm đi theo cổ phần thì nói lái là "tức cổ". Tất cả những thằng có tiền nhưng chưa/không muốn góp, những thằng chưa có tiền thì đi làm thuê ăn công, làm gì ăn đó, làm ngày nào ăn ngày đó.
Nghịch không? Doanh nghiệp nhà nước lập ra để được cho thuê hoặc hợp đồng điều hành theo các điều khoản chi tiết, cụ thể tuỳ theo mục đích của doanh nghiệp. Nhưng rất ít hoặc không có doanh nghiệp nhà nước. Vì nhà nước là một bên được toàn dân thuê hành pháp theo hiến pháp và các luật tương ứng, nhà nước chỉ hành pháp nên không được phép kinh doanh, có thể có một số doanh nghiệp phi lợi nhuận mà thôi.
Nghịch không? Tài sản công do toàn dân, quốc hội hoặc hội đồng địa phương quản lý, được trưng cầu dân ý, bỏ phiếu tại quốc hội hoặc các hội đồng địa phương cho khai thác từng tài sản với các điều kiện cụ thể. Nhà nước hoặc chính quyền địa phương cho đấu giá khai thác và tiến hành các thủ tục, các bước đi pháp lý phù hợp để khai thác. Quốc hội hoặc các hội đồng địa phương giám sát độc lập, nhà nước hoặc chính quyền địa phương theo dõi và giám sát độc lập, các tổ chúc dân sự giám sát độc lập, công dân có thể lên tiếng bất cứ lúc nào. Phức tạp quá mấy cái tài sản này, của công là vậy, là của tất cả nên tất cả có tự nhiên quyền giám sát độc lập.
Xin thưa rằng! Nghịch hay không nghịch ở trên là do tôn trọng hay không tôn trọng sở hữu tư nhân mà thành ạ. Nghịch thiên hay không nghịch thiên thì chỉ thiên (trời) mới trả lời được ạ. Rõ ràng là thuận, nghịch đươc nhìn từ đâu?. Thế đó.
Người Mỹ nói chung tin chúa trời, tin đấng toàn năng, sống hiện sịnh nên không những họ "thế thiên hành đạo"; Tin vào quyền sở hữu tư nhân là : Quyền tự nhiên của người. Tin vào bản chất tự nhiên nên học/dựa theo tự nhiên để sống, nên những điều cốt lõi của luật pháp đều từ đó/ở đó mà thành. Cho phép bắn kẻ xâm nhập tư bất hợp pháp khi đã cố tình bỏ qua các cảnh báo. Không hé mắt nhìn, không bàn ra, tán vào về tiêu dùng của cá nhân bằng tiền cá nhân, nhưng giám sát từng đồng tiền thuế khi nhà nước, các hội đồng địa phương, các quan chức chi tiêu cho cộng đồng. Họ cho rằng bản chất tự nhiên của con người là cầu/ham lợi nên mọi người đều có xu hướng đưa hối lộ để nhận lại lợi ích, nên không coi hối lộ là tội, ngược lại, nhận hối lộ là tội vì người nhận hối lộ đã lợi dụng vị thế/tầm ảnh hưởng công để ban lợi cho người khác theo cách không tự nhiên, trái luật/thiên vị từ nguồn không phải của chính mình. Họ còn hiện sinh đến mức "thế thiên sửa đạo"; Họ cho rằng chúa trời sinh ra loài người có các khiếm khuyết nên cần sửa. Họ đồng ý với quyền cá nhân sử dụng súng vì con người sinh ra không bằng nhau về sức khoẻ nên sử dụng súng là công bằng, là hạn chế cậy khoẻ hiếp yếu.
Vậy ra, câu hỏi sơ khởi phải là : Công nhận sở hữu cá nhân là thuận thiên hay hay nghịch thiên và ngược lại. Tài sản công do toàn dân hoặc do đại biểu của dân định đoạt hay giao cho cá nhân định đoạt, giao ai là thuận thiên? Là nghịch thiên?. Chúa trời không trả lời, nhưng người có thể nhận biết vì người có trí khôn. Trông vào xã hội công nhận hay không công nhận sở hữu tư nhân có phát triển hay không phát triển để nhận biết! Người dân có hạnh phúc hay không hạnh phúc để nhân biết! Đó là trí của người. Trí của người đã nhận ra rằng, các tài sản tư được luân chuyển từ tư nhân này sang tư nhân khác do tính hiệu quả sử dụng của tài sản đó mà thôi, tài sản công do toàn dân hoặc đại biểu của dân định đoạt thì không chuyển đổi sang tư nhân được, khai thác có hiệu quả hơn rất nhiều. Lại rõ ràng là, không nhận biết được những điều đó thì không có trí! Không là người.
Có thể bàn thêm tỉ lệ giàu nghèo hợp lý ở từng thời đoạn của lịch sử, trong mỗi quốc gia. Có thể bàn thêm mức tỉ lệ phúc lợi xã hội hợp lý ở từng thời đoạn của lịch sử, trong mỗi quốc gia. Tại nay thì tỉ lệ giàu nghèo cao nhất chắc ở Hoa Kỳ, phúc lợi xã hội cao nhất chắc ở hai quốc gia mà người dân đã từ chối phúc lợi toàn dân khi tham gia trưng cầu dân ý (Thuỵ Sĩ từ chối 2.500 usd/tháng và Phần Lan 10.000 usd/năm). Xin được thêm rằng, cái quốc gia có tỉ lệ giàu nghèo cao nhất đó lại đang là "thiên đường mơ ước" của người dân nhiều quốc gia trên thế giới chứ chẳng riêng VN, chẳng riêng quan chức và hầu hết con, cháu quan chức ở VN, các quan chức đã từng học ở đó, con, cháu họ cũng học ở đó, một số ít sẽ về làm quan, số còn lại sống và làm hậu phương vững chắc cho gia đình ở đó, cũng ở VN theo các báo có cán bộ vẫn tranh suất hộ nghèo của người nghèo vì cái lợi rất nhỏ. Ngay cả vài ca sĩ, diễn viên có tiền chưa nhiều cũng khoe đã đẻ con tại Mỹ để được là công dân Mỹ theo pháp luật nước họ. Có thể bàn thêm nhiều vấn đề khác liên quan nhưng xin được chưa bàn ở đây.
Thuận thiên; Nghịch thiên Du ký. Cho Cháu đấy 01/6/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét