Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

TÌNH..ĐỜI ĐỜI...

Sáng dậy đang buồn vì sắp đến kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc và người lao động (là mình)  30-4 và 01-5, chắc trên VTV sẽ dành nhiều thời lượng cho những điều đã biết thì nghe bản tin này: 
Tin " Nhân dịp kỷ niệm ngày chiến thắng 30-4 và ngày quốc tế lao động 01-5 một tin vui mới đến với nhân dân cả nước, quần đảo Hoàng sa mà cụ thể là hai đảo Hoàng sa và Phú lâm đã đón lượt khách du lịch thứ 2 triệu tới thăm đảo, hầu hết khách tới đảo đều thăm tượng đài Hữu nghị Việt - Trung trên đảo Hoàng sa, nơi ghi nhận mối tình vừa là đồng chí vừa là anh em của chính phủ và nhân dân Trung quốc ..."
Hậu tin "Nội dung tin này dựa trên giả thiết : Trung quốc đã trả cho Việt nam các đảo (trong đó có Phú lâm ) mà Trung quốc đã giữ hộ từ năm 1956, các đảo ( trong đó có Hoàng sa ) mà Trung quốc đã chiếm hộ từ năm 1974. Không có chuyện biên giới phía bắc Việt nam năm 1979. Không có chuyện Gạc ma năm 1988 Không có ...." Hết tin.
Hóa ra là mơ, một giấc mơ đẹp, rất đẹp.
Nhưng chuyện này thì thật : Công ty Gang thép thái nguyên, nay là Công ty cổ phần Gang thép thái nguyên, do Trung quốc giúp ta xây dựng năm 1959 có vị trí lúc đó là " Khu công nghiệp đầu tiên của tổ quốc". Trong mặt bằng Công ty có một bể nước, dung lượng 4.000 m3 ở trên cao, gọi là Bể cao để dự trữ nước cho sản xuất. Trên bể có dòng chữ "Tình hữu nghị Việt Trung đời đời bền vững", chữ cắt bằng thép tấm và liên kết bằng hàn, sau nhiều năm sử dụng hỏng một vài chữ cái. Cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, khi chuẩn bị cho dự án đầu tư vào Gang thép thái nguyên ( sau này gọi là giai đoạn 1 ). Xí nghiệp Năng lượng ( nay là Chi nhánh xí nghiệp Năng lượng ) được giao nhiệm vụ sửa chữa dòng chữ trên, Anh Quang ở Phòng kỹ thuật là người lập phương án, khi lập phương án người lập viết tắt thế này : Phương án sửa chữa dòng chữ " Tình ... đời đời ..." trên bể cao. Khi duyệt phương án tại công ty, Anh Đỗ Quyền Phó tổng giám đốc ngần ngừ rồi vừa nói vừa ký " ừ thì tình đời đời, đúng là tình đời đời " nói xong thì ký xong. Hiện Anh Quang đang làm tại Ban Quản lý dự án giai đoạn 2 của Công ty cổ phần Gang thép thái nguyên ( vơ vào một tí,  một tí thôi, mình cũng đang làm ở đó ).
Bút tái : Nếu có ai tò mò muốn biết đã hỏng những chữ cái nào liên hệ với Anh Quang để biết ( cũng vui lắm đó ). Ngoài ra Anh Quang có vài chuyện nữa mà mình có thể nói là : Một trong vài người để lại ấn tượng rất mạnh trong ký ức của mình, mình sẽ viết sau cái tí này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét