Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

KHÔNG THỂ CỘNG ...

Xem xong bài NÀY Mình chợt sáng lên, rõ ra một suy nghĩ đến mấy chục năm rồi, đó là suy nghĩ về chất lượng ra trường của Đại học Chính qui, Chuyên tu, Tại chức.... và việc cộng điểm ưu tiên đầu vào thi đại học cho các đối tượng ưu tiên. Suy nghĩ thì nhiều và lâu lắm rồi, nhưng ngộ ra thì chỉ thế này : KHÔNG THỂ CỘNG VÀO CHẤT LƯỢNG. Đó là chân lý.
Cách đây khoảng hai chục năm mình có đọc bài viết bàn về Phó bản và Chính bản. Đại loại thế này, Bằng tốt nghiệp đại học cấp cho một người là Phó bản còn trình độ (kiến thức, tri thức) của người đó là Chính bản. Phó bản có thể cấp phân biệt cho cách học thì chính bản cũng phải phân biệt thôi. Thay vì người học lựa chọn bất kỳ kiểu học, cách học nào, nếu đạt đến chính bản thì cấp phó bản và như vậy là đồng nhất. Nhận thức như vậy là nhận thức đúng về chất lượng, không quan tâm tới làm thế nào? chỉ quan tâm đến đạt tới tiêu chuẩn nào?. Xã hội chỉ tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học với đủ mọi hình thức có thể, nếu người học đạt đến trình độ tri thức nào đó thì cấp phó bản để công nhận. Không thể ưu tiên cộng đầu vào, đầu ra cho chất lượng, chỉ được ưu tiên cách học, tiền học, điều kiện học cho người cần ưu tiên.
Lại nói đến bài đã dẫn trên, gọi cho đúng tên thì đây là Trường công vật chất nhiều, trường này chuyên đào tạo ra loại Cá chép to, béo, có thể khỏe và cũng có thể là phì nộn nữa, vẫn là Cá chép mà, Tiến sĩ thì có thể gọi là rồng nếu thích. Nhưng, lại nhưng, là trường công thì không được phép lập ra vậy, vì trường công được lập ra, được nuôi bằng thuế của Dân. Trường tư thì nên, nên lắm, nếu có trường nào có sân tennit, bể bơi, hoặc sân gôn thì càng nên, nếu có trường nào có cả sân bay và tàu vũ trụ cho học sinh giải trí sau giờ học nữa thì rất, r..â..â .. t n..ê..n. Nếu có cá nhân nào đang là cán bộ của UBND hoặc Sở GD-ĐT thành phố Hà nội có nhiều lòng với đất nước, đắm đuối với nhân tài mà lập ra trường tư này thì thật là công bộc vậy.
Nói thêm, với nhận thức không thể cộng vào chất lượng, có thể nghĩ cho cách làm, cách hiểu rất nhiều việc ta đang làm, đang hiểu hiện nay để thay đổi. Tránh như vừa qua, mấy chục năm rồi vẫn loay hoay cộng vào chất lượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét