Mình đang nói về Đoàn Đình Cự, Nguyên Bí
thư Đảng ủy, Phó Giám đốc xí nghiệp Năng lượng, Giám đốc Nhà máy Cán thép thái
nguyên, hiện là Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án giai đoạn 2 Công ty
Cổ phần Gang thép thái nguyên. Xin viết tắt họ tên Hắn là ĐĐC.
Lan man tí, Nhà văn Nguyễn Quang Lập đã
sáng tác ra một châm ngôn : Răng chắc, C.. bền, khi nói về việc nguyên TBT Nông
Đức Mạnh tục huyền. Trên mạng ảo lan truyền một câu nói của Trung tá công an Vũ
Văn Hiển : Tự do cái con C.. khi nói với người đấu tranh cho tự do. Thế là 2C.
Bây giờ vào chuyện 3C, khi Anh Thịnh Giám
đốc Xí nghiệp Năng lượng (khi ấy) xin bằng được Anh ĐĐC về Xí nghiệp Năng
lượng để giữ vài chức nguyên như ở trên, nhiều người nói vui : Anh ĐĐC
nên sống tết , chết giỗ Anh Thịnh, vì khi đó Anh Cự còn rất trẻ (trước năm 2000 vài năm), nghe vậy mình thường
thủng thẳng : Cũng chưa chắc, vì hắn (ĐĐC) rất cứng C.. nếu Anh Thịnh cố tình
làm sai việc lớn, việc quan trọng của XN. Sau đó thì xảy ra việc tại Xí nghiệp
Năng lượng, mà mọi Cán bộ, Công nhân viên Xí nghiệp đều biết, khởi đầu hình như
là việc Anh Thịnh đã không tuân thủ qui định bổ nhiệm Cán bộ tại Xi nghiệp, tự
ý bổ nhiệm không thông qua thường vụ và vài việc khác nữa không tiện viết ra
đây. Việc ấy theo lời Anh Đặng Văn Síu nguyên Tổng Giám đốc Công ty nói với Anh
Thịnh khi Anh Thịnh thắc mắc về việc kỷ luật mình là : Các Anh làm mất đoàn
kết, nên kỷ luật cả hai. Tất nhiên những việc lớn tại Xí nghiệp thông thường có
nhiều cách nhìn, cách hiểu khác nhau, thậm chí một người cũng diển tả sự
việc đó bằng những lời khác nhau tùy theo ngữ cảnh. Trong trường hợp này tạm
hiểu thế, biết thế để nói rằng mình đã đúng : Hắn rất cứng C.. thế là 3C.
Nhưng 3C ngoài cách hiểu là lượng từ thứ tự của câu chuyện như bên, còn có thể
hiểu thế này : Cự cứng C.. cũng là 3C. Chả biết hiểu thế có đúng không? Ai thân
thiết với ĐĐC hỏi thử xem, hỏi xong nói cho mình biết với, Hắn chả biết
đâu.
Lại bình loạn tiếp, ta thấy : C.. đầu tiên là C.. vật chất của con người nói chung và riêng trong trường hợp ám
chỉ của câu chuyện. C.. thứ hai là C.. hình ảnh nhằm ví von, so sánh với cái
việc làm được chỉ đến. Còn C.. thứ ba là C.. hình ảnh khi có nghĩa ban
đầu để nói tới thái độ cứng rắn của Anh Cự khi bảo vệ chính kiến và sẽ thành
C.. vật chất nếu câu hỏi trên được trả lời rằng đúng.
Thực ra tếu vậy để nói về chính
kiến của từng người, mình thường nói vui khi bình về sự trung thành
của con người rằng : Không có ai trung thành với người này người
khác, chỉ có người trung thành với chính kiến của chính mình thôi.
Vì vậy trong cuộc sống nếu có ai đó trung thành với người này,
người khác thì thật ra là họ đang trung thành với chính kiến của họ
đó. Khi dự luận về sự trung thành (ví dụ : Ông Giám đốc dự luận về
sự trung thành của một cấp dưới nào đó) thì nên dự luận rằng, các
lời bàn, góp của cấp dưới đó, có là chính kiến hay không, nếu không
là chính kiến, thì chí ít là sự a dua nhất thời, chí nhiều là
nịnh hót, tâng bốc lợi dụng mà thôi, Ở trường hợp
này (không phải là chính kiến) thì khi có biến sẽ không có sự
trung thành là hiển nhiên, trông chờ gì nữa mà trông. Nhưng ở đời
nhiều người hay than (vẫn theo ví dụ trên), ngày thường tao tốt với
nó thế, mà khi có việc nó lại phản bội (không trung thành) lại tao,
hoặc người ngoài cuộc nhận xét rằng, Ông ấy nâng đỡ nó đến vậy mà
nó phản bội (không trung thành) với Ông ấy. Đấy là nói về dự luận,
còn nói về sử dụng thì : Gỗ nào (có chính kiến - trung thành, hay
không có chính kiến - không trung thành) cũng là gỗ mà, dùng nào lợi
thì dùng mà, dùng nào lợi thì dùng.
Cứng C.. và chính kiến, hình ảnh C.. và chính kiến, rồi lại chính kiến và trung thành, rắc rối, thật
rắc rối cái sự đời ... cái 3C. Chính kiến Của Cự.
Xin cứ loạn bình, xin cho một vài
nhận xét về bài viết nhé. Hỡi người quan tâm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét