Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

NGHĨ LÀ, THÌ LÀ.

Mình đã suy nghĩ và băn khoăn hoài về một chuyện vui trong báo Hoa học trò đã đọc cách nay khoảng hai chục năm. Chuyện trong chuyên mục Tóc vàng hoe như sau :
Ba Tóc vàng hoe đứng dưới cột cờ và nói với nhau : Làm thế nào để đo được chiều cao cột cờ này nhỉ? Vừa lúc có một Tóc đen đi đến và nghe hết các Tóc vàng hoe trao đổi. Không nói năng gì, Tóc đen tiến đến cột cờ, rút chốt dưới chân, hạ thân cột xuống và bước đều từ chân đến ngọn cột rồi kiêu hãnh ngẩng đầu bước tiếp. Các Tóc vàng hoe ngạc nhiên lắm và nói với nhau : Xin đọc ở cuối bài.

Thì đây : Điều suy nghĩ và băn khoăn của mình khi đọc "Tóc vàng hoe" hai mươi năm trước đã có cơ sở để nghĩ thêm. Khi đọc tin bài sau.

  1. 6 giờ gào khóc của người mẹ và câu trả lời 'tìm rất kỹ rồi ... - Báo Mới

    www.baomoi.com › Pháp luật › An ninh - Trật tự


    7 giờ trước - Tuy nhiên, 6 giờ sau, thi thể của cô nữ sinh 21 tuổi mới được tìm thấy.... Vào thời điểm xảy ra cháy, bà Nguyễn Thị Tuyết (51 tuổi, mẹ của Huế) chạy đượcra ngoài ... Khi xảy ra hỏa hoạn, con gái bà và chị Vui đang ở trong nhà. Nghe tiếng hô hoán của người dân, họ tỉnh dậy và phát hiện nhà đang cháy.

  2. Vụ cháy ở gần nhà khách La Thành: 6 giờ gào khóc của người mẹ ...

    laodong.com.vn/.../vu-chay-o-gan-nha-khach-la-thanh-6-gio-gao-khoc-...


    3 giờ trước - ... chỉ 1,5 mét. Tuy nhiên, 6 giờ sau, thi thể của cô nữ sinh 21 tuổi mớiđược tìm thấy. ... Khi xảy ra hoả hoạn, con gái bà và chị Vui đang ở trong nhà. Nghe tiếng hô hoán của người dân, họ tỉnh dậy và phát hiện nhà đang cháy.

  3. 6 giờ gào khóc của người mẹ và câu trả lời "tìm rất kỹ rồi" - Kenh14.vn

    kenh14.vn › Xã hội


    5 giờ trước - Tuy nhiên, 6 giờ sau, thi thể của cô nữ sinh 21 tuổi mới được tìm thấy.... Vào thời điểm xảy ra cháy, bà Nguyễn Thị Tuyết (51 tuổi, mẹ của Huế) chạy đượcra ngoài ... Khi xảy ra hoả hoạn, con gái bà và chị Vui đang ở trong nhà. Nghe tiếng hô hoán của người dân, họ tỉnh dậy và phát hiện nhà đang cháy.
Cũng là nghĩ, nhưng cách nghĩ của hai đối tượng Bà Mẹ và Lực lượng cứu hộ là khác nhau. Mình xin cop và pas đoạn này để minh họa đơn vị và số liệu đo : Khu nhà tạm chỉ rộng hơn 20 mét vuông, xác nạn nhân nằm cách cửa ra vào chỉ 1,5 mét. Tuy nhiên, 6 giờ sau, thi thể của cô nữ sinh 21 tuổi mới được tìm thấy."

Có? không? NGHĨ LÀ thế nào? THÌ LÀ thế ấy!. Mặc dù mình đã viết  NGHĨ CÓ, LÀ CÓ.  nhưng mình cho rằng nó khác nhau giữa "CÓ" và "LÀ", nên cần nhận thức sự khác nhau giữa nghĩ có, là có với nghĩ là, thì là.
Xin đọc câu trao đổi ngạc nhiên của các Tóc vàng hoe : Chúng mình đang cần đo chiều cao cơ mà???.
Hiểu theo nghĩa đơn giản của câu chuyện thì không nói làm gì. Nhưng về vật lý thì khi dựng cột đó lên và khi để nằm xuống kích thước có khác nhau không? Tất nhiên mọi điều khác phải giả sử cùng rồi, cùng phép đo, cùng dụng cụ đo ...
Và Tóc vàng hoe có lý khi họ NGHĨ LÀ cần một phép đo theo phương thẳng đứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét