Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

ĐỐI LẬP, GIỎI THẬT.

Trông tự nhiên thấy có cây, có con; giống đực, giống cái ... rất đối lập với nhau về loài hoặc bản thể. Nếu nói về giống thì sự đối lập này chính là cơ chế để loài duy trì nòi giống, tức để tồn tại và phát triển.
Trông vào công việc thì cũng thấy những nghề đối lập nhau, có kẻ xây thì có người phá dỡ, thậm chí có người đổ rác thì cũng có người nhặt rác. Nói về người thì đó là nghề và thu nhập đối lập của Công dân.
Trông đến tư duy thì có nhớ và quên, tư duy về việc chế tạo và việc phá huỷ, có yêu và ghét ...
Hai từ đối lập nghe quen, nghe nhiều trên các trang mạng về các phe chính trị, các nhóm lợi ích, các sở thích Công dân và tất cả các Các khác.
Vẫn thấy quen quen bèn lấy sách học từ năm 1972 ra tra thử, thì thấy thế này :
"Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập :
Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập là quy luật ở vị trí “hạt nhân” của phép biện chứng duy vật; quy luật này vạch ra nguồn gốc, động lực cơ bản, phổ biến của mọi quá trình vận động và phát triển."
Trích từ : Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin/P1.II.4
IV. CÁC QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT.
2. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập
Ông Mác đúng đến bây giờ, lại còn đặt quy luật này ở vị trí "hạt nhân" thì chắc đúng đến mai của mai.
Nước Mỹ có hai đảng lớn đối lập nhau chắc thống nhất, nếu chỉ có Con voi hoặc Con lừa thì không "vạch ra nguồn gốc, động lực cơ bản, phổ biến của mọi quá trình vận động và phát triển.". Giỏi thật, biết vận dụng quy luật "hạt nhân" của chủ nghĩa Mác - Lênin để "vận động và phát triển", Giỏi thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét