Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

BIỂN MÌNH.

Biển mình, biển của mình, biển Việt nam, biển Đông. Biển của mình thì mình giữ, rủ ai khai thác thì rủ, thậm chí cho ai thì cho, quyền mình bà con nhỉ.
Giữ thế nào? bằng mọi cách, thằng đek nào chả nói được vậy. Nhưng nói về Nga ngố giữ hộ như mấy hôm nay đang có Ông Mất Vế Dép (xin lỗi không biết tiếng Nga - thấy đọc gần vậy) thì mình không ưng. Không ưng là bởi nghĩ kiểu nông dân thế này.
Trung quốc có một mục đích rõ ràng là phải chiếm được biển Đông để thông thương vận biển và khắc chế kẻ khác. Một nước lớn đến vậy (hơn 9 triệu km vuông), đông đến vậy (1,4 tỷ người) có chung vùng biển với thằng nhỏ xíu (là mình) không chiếm hữu, sử dụng, quản lý mới là lạ? Thật chẳng ra giống gì nếu không làm vậy. Ở mọi con đường Việt nam, nếu có một đại gia có nhà đất hàng ngàn mét vuông nhưng chỉ có một lô lối vào, đều là vậy : Chiếm thêm vỉa hè hàng xóm, chí ít thì đậu ô tô, chí nhiều là thông với Phường không cho bán hàng để đảm bảo mỹ quan, để bố mày thi thoảng đặt hộp hàng (congtainer) tạm. Trung quốc : Dân số 1.351 triệu, GDP 2012 8.249 tỷ USD.
Nga ngố nói giữ hộ Việt nam, tốt rồi, tốt quá. Nhưng nó giữ hộ làm gì nhỉ? Nó không có nhu cầu vận biển ở đây, tức không có mục đích trực tiếp? Thế nó bỏ người và tiền ra giữ, để suốt ngày chỉ chun miệng phân giải : Nước này chở nhiều trên biển, Nước kia chở ít. Nước này đái, ỉa ra biển nhiều, Nước kia đái ỉa ít à. Nó cũng không có khả năng để thực hiện mục đích gián tiếp, tức giữ để củng cố quyền lực và dàn xếp thuận ý khi cần. Bởi đơn giản là nó không có xiền và chưa đủ quan hệ sen đầm quốc tế, chưa có khả năng lấy được cái lợi gián tiếp. Giống như người nghèo chỉ lo cơm không xong, làm gì có khả năng đầu tư dài hạn cho cái lợi đẩu đâu còn lâu mới thấy. Nga : Dân số 144 triệu, GDP 2012 1.954 tỷ USD. Bàn thêm này : Vả giữa Nga và Trung quốc cũng có "4 tốt", cũng có "16 chữ vàng", cũng đã có lịch sử  tương liên, tương thông, tương đồng, tương quan nhiều năm rồi, ngày nay đang có thêm tương giao, tương thích, tương ích, tương sinh, tương kinh, tương thù... nữa mà.
Túm lại một phát cho chắc theo kiểu nông dân. Trung quốc có cả mục đích trực tiếp và gián tiếp để giữ biển Đông. Nga không có mục đích trực tiếp, không có khả năng để đầu tư vào mục đích gián tiếp.
Túm lại phát hai cho chắc. Chỉ có Trung quốc có mục đích trực tiếp được thôi, vì đất nó nhìn ra biển Nam hải - có hành động chủ quyền. Giống như mình nhìn ra biển Đông vậy.
Lại bàn tiếp. Có thằng nào có khả năng (dù nho nhỏ) làm mục đích gián tiếp ở biển Đông không?
Có chí ít hai thằng.
Thằng Nhật, nó luôn nói rằng "can dự nhiều hơn", nó có xiền và có động lực. Nhật : Dân số 128 triệu, GDP 2012 5.936 tỷ USD.
Thằng Mỹ, nó là sen đầm quốc tế rõ ràng rồi. Nó có nhiều xiền và rất có động lực, Quốc hội nó vừa ra nghị quyết rất hăng thúc dục Tổng thống nó đấy thôi - xin đọc bài có cánh này : lan-dau-tien-ha-vien-my-thong-qua-nghi-quyet-ve-bien-dong. cho sướng. Mỹ : Dân số 313 triệu, GDP 2012 15.643 tỷ USD.
Túm lại phát ba. Có ít nhất hai thằng có mục đích gián tiếp ở biển Mình, không dấu giếm ý đồ đầu tư dài hạn và có xiền trong túi, có khả năng không hề nho nhỏ để đầu tư. Hết nghĩ kiểu nông văn dền về biển Mình.
P/s. Soát lại, thấy tư duy rất có ý thức chính trị : Gọi Nhật bản, Hoa kỳ là thằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét