Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

HAI ĐIỀU TỪ TRUMP.

Hai điều từ hiện tượng Trump.
Thế giới đã bắt đầu bỏ bớt chính trị, tôn trọng khác biệt của sự lãnh đạo quốc gia, tôn trọng cách thức cai trị khác nhau của các đảng phái khác nhau để tập trung vào phát triển kinh tế. Nền kinh tế thế giới đã đến mức đòi hỏi điều đó từ các quốc gia có vai trò lãnh đạo như Mỹ. Cái lý luận Hạ tầng cơ sở và Thượng tầng kiến trúc là vậy. Hạ tầng thế giới đã cho phép nới lỏng hệ thống chính trị của thượng tầng để phát triển, hạ tầng đã chớm vượt qua đối nghịch, đã chạm vào đối thoại cùng phát triển.
Giá trị nhân quyền Mỹ không thay đổi và vẫn phát triển, nhưng hành vi áp đặt nhân quyền lên các quan hệ quốc tế sẽ giảm thiểu. Hãy hình dung là : Cố tình áp đặt tiêu chuẩn nhân quyền lên Trung Quốc là điều không thể, và do vậy nếu thiếu đi các quan hệ kinh tế với Trung Quốc chỉ vì chưa đạt các tiêu chuẩn nhân quyền cũng không thể. Hãy vẫn nhân quyền của mình, và sẽ dễ dàng hơn trong quan hệ cùng phát triển, đó là thuận lý.
Hệ quả là. Dưới thời Trump, Mỹ dễ bỏ qua khác biệt chính trị để tiến hành các hợp đồng kinh tế. Nói theo kiểu VN là : Mỹ công nhận sự lãnh đạo của đảng cộng sản VN để cùng làm kinh tế. Mỹ theo đuổi nhân quyền nhưng dung nạp nhiều hơn khác biệt, không cố tình áp đặt các tiêu chuẩn nhân quyền Mỹ lên một quốc gia khác. Một hệ quả thứ cấp khác của hệ quả dung nạp là có một số quốc gia sẽ êm ả tự công nhận các tiêu chuẩn Mỹ và đưa nó vào quốc gia mình. Một số quốc gia khác càng bảo thủ hơn trong việc bảo hộ tiêu chuẩn nhân quyền trong quốc gia mình. Ít nhất là vậy. Nhiều nhất là sau một thời gian ở các quốc gia bảo thủ sẽ xuất hiện cách mạng cứng thay thế tiêu chuẩn nhân quyền lạc hậu - không giống - để bắt kịp tiêu chuẩn có xu thế chung.
Hệ quả là. Tiêu chuẩn phổ quát của Mỹ phải được khuyến khích, nhưng không làm thay. Quốc gia, các quốc gia muốn có nó phải trả phí. Muốn NATO vững mạnh, không thể xâm phạm, các quốc gia châu Âu phải góp phí nhiều hơn hiện nay, không thể Mỹ gánh phí quá lớn. Muốn dưới ô hạt nhân, Nhật, Hàn phải đóng phí lớn hơn cho Mỹ.
Dễ hiểu là, các người đã qua cơn bệnh, hoặc thể yếu, đã có thể tự đi. Không phải/cần dìu nữa, hãy tự đi, đi cùng nhau hay rẽ lối là tự, việc chi mà dìu.
Thế giới phẳng đã đem đến nhận thức và khả năng thực hành cho các quốc gia kiểu vậy. Hạ tầng thế giới hiện nay là vậy. Nói hai điều từ hiện tượng Trump để nói rằng sự thay đổi này có tính tất yếu trên thế giới, đã đến thời điểm thuận hành chứ không phải do Trump đưa ra. Trump cổ xuý nó và lãnh đạo nước Mỹ theo quan điểm đó, với sự hiểu biết đó.
Hai điều từ hiện tượng Trump : Dung nạp nhiều hơn về chính trị. Giảm thiểu áp đặt về nhân quyền. Trump nói nhiều về phát triển nước Mỹ bằng vào nhận thức vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét