Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

HỌC LÀ KHAI TRÍ.

Chuyện Hồ Ngọc Đại với sách Giáo dục gì đó đang bàn nhiều. Mình Tí Dài lê thê và Tí Tự nhiên thế này.
Tí Dài lê thê : Bộ Dục đúng khi soi sách Giáo dục đó trong Thông Tư; Nghị Định; Luật lá và kết luận rằng không đạt chuẩn để làm Giáo trình dạy học trong toàn cõi Việt. Bộ Dục đúng khi bắt buộc mọi người học trong mọi trường học (kể cả tư nhân; riêng tư nhân - Bố dạy con chẳng hạn) phải học theo giáo trình chuẩn do Bộ ban hành. Tí Tự nhiên : Học là khai trí.
Lăng nhăng cho rõ nghĩa. Nếu Công dân nào cần có chứng nhận đạt chuẩn trình độ của bộ Dục thì phải học theo giáo trình và dự các kỳ thi của bộ Dục để được công nhận (Tiểu; Trung phổ; Trung chuyên; Đại; Sĩ Thạc; Sĩ Tiến học chi đó)! Rõ như ban ngày xứ Việt. Nếu xin vào hệ học của bộ Dục để học lên cao tiếp thì chứng chỉ là bắt buộc ròi, kêu chi!. Việc học trên toàn cõi Việt này đều do bộ Dục quản tất tần tật mà, Nhà nước bảo thế, Đảng nói vậy mà! Ban ngày xứ Việt đấy thôi. Nếu xin làm việc tại cơ quan thuộc nhà nước ư! Có chứng chỉ nhé, cũng ban ngày đấy!!!. Nếu Công dân nào không cần chứng nhận đó thì tự học/khai trí tự do chớ chi! Rõ như ban ngày trái đất này nhỉ.
Bình luận. Có Giáo trình bắt buộc tức là bắt buộc phải học theo một nội dung, một phương pháp của một ý chí, dẫu ý chí đó là của một bộ dục nào đó; của một nhà nước nào đó; của một đảng nào đó; Cái ý chí bắt học theo nội dung chuẩn của một người hay nhóm người cũng là của một thời đoạn lịch sử mà thôi!!!. Không có Giáo trình bắt buộc (chỉ có các test bắt buộc được cập nhật theo từng thời đoạn lịch sử) là cách của loài người mãi mãi!.
Dẫn dụ. Bill Gates chưa tốt nghiệp đại học, chưa đạt chuẩn dục đại học nào nên chưa thể vào làm việc trong bất kỳ chỗ nào thuộc nhà nước Việt là đương nhiên! Ông được cả tỉ người ngưỡng mộ và học theo tri thức của ông! Cũng đương nhiên thôi!. Bà gì đó (tra Google thì rõ) chưa đạt một chuẩn giáo dục nào kể cả trung học phổ hay chuyên, đang được nhiều trường, viện đại học trên thế giới mời giảng với thù lao rất cao, được các giáo sư và sinh viên trân trọng gọi Giáo Sư (gọi không sai vì Bà được vinh danh là Giáo Sư danh dự của nhiều viện, trường đại học danh tiếng); Bà chỉ là đã vào rừng châu Phi từ năm 16 tuổi và sống gần/cùng tinh tinh để tìm hiểu về chúng, học cùng chúng đến nay (Bà gần 70 tuổi) mà thôi. Dụ nhiều lắm.
Quay về Hồ Ngọc Đại. Sách của Ông được công nhận, được dùng như thế nào đã ở ngoài Ông; đã như Ông nói cách nay vài chục năm "mỗi thế hệ có cái vinh nhục của nó". Nói nôm như mình nay : Rau muống mình trồng có lúc mình không muốn ăn, con mình có ăn không là ở nó không ở mình (Ở NGOÀI MÌNH) mà. Viết này khi đồng thời nghe Thiên Thai và Trương Chi của Văn Cao. Viết này! Mình kêu thơm rõ rồi, người bấm thích/không thích hay kêu thối chi đó với mình thì đều là Bạn mà. Thật! Tí thế. Mình chỉ viết HỌC LÀ KHAI TRÍ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét