Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

QUY CHUẨN - TIÊU CHUẨN


Quy chuẩn! Tiêu chuẩn.
 Chuyện nước sạch Sông Đà đang ran ran ở Hà Nội. Vụ việc chứng tỏ rằng Nước đã không được kiểm sát ở cả đầu vào và đầu ra, không hề phân tích mẫu nước vào để xác định quy trình sản xuất phù hợp thành nước sạch; không hề phân tích đầu ra để quyết định bán đến người tiêu dùng; chỉ đơn giản Hút vào thêm Clo và Bơm ra. Chắc chắn rằng Công ty có đầy các loại quy trình sản xuất, quy chuẩn tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo nước sạch cho nhân dân thủ đô với " giá tiêu chuẩn". Quy chuẩn! Tiêu chuẩn thế.
 Chuyện. Các nay vài năm do cắt cây, ngọn cây đổ quệt qua đường dây 500kv làm mất điện toàn bộ miền nam. Câu hỏi của mình lúc đó là : Quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật nào đã cắt toàn bộ mạng miền nam với sự cố thoáng qua như vậy. Quy chuẩn! Tiêu chuẩn thế.
Chuyện. Bao trùm cả nước, cho mọi người mọi việc, cho an ninh quốc phòng quốc gia; chuyện chỉ đứng sau tên nước, quốc kỳ, quốc ca là : Múi giờ quốc gia. Mình vô tình chuyển kênh cho con khi hết phim Minh Lan truyện trên VTC1 lúc 06h.00', phát hiện ra đồng hồ hiện số và đồng hồ hiện mặt cổ điển trên màn hình khi chiến sĩ danh dự mở cờ lệch nhau nhiều giây. Hôm sau xem lại và khẳng định đúng. Hôm sau nữa nghe cùng lúc tút tút trên "Đây là đài phát thanh tiếng nói Việt Nam" và nhìn vào màn hình của VTC1 thế! Quốc gia có ba múi giờ quốc gia cách biệt. Quy chuẩn! Tiêu chuẩn thế.
 Chuyện. Quy chuẩn Tiêu chuẩn cos 00.00 để thoát nước khu vực mọi người quá rõ khi ô tô, xe máy "bơi" trên phố rồi. Chuyện quy chuẩn tiêu chuẩn thuộc loại nhỏ nhất trong quốc gia đã được giám đốc xí nghiệp mình phát biểu đanh thép từ những năm 90 như này : Năm nay kiên quyết, triệt để không xét bất cứ trường hợp nào nâng lương trước niên hạn, trừ đồng chí X(thằng giám đốc nào chả thế). Quy chuẩn Tiêu chuẩn thế.
Chuyện. Trong tít báo này : Đại biểu Quốc hội “dính” kỷ luật, sao lại cho thôi nhiệm vụ vì lý do… sức khoẻ?. Là chuyện Quy chuẩn Tiêu chuẩn của cơ quan quyền lực cao nhất nước với việc áp dụng quy chuẩn tiêu chuẩn cho một việc cỏn con là Kỷ luật đại biểu vi phạm công tác (đuổi cổ nó đi). Quy chuẩn! Tiêu chuẩn thế.
https://dantri.com.vn/xa-hoi/dai-bieu-quoc-hoi-dinh-ky-luat-sao-lai-cho-thoi-nhiem-vu-vi-ly-do-suc-khoe-20191018164421304.htm?fbclid=IwAR39yqi2V7uOHobe3hzI4QXVUJz7ROCvPXJzXa2LglOqas_I6fGAF_LjiQA
Lập ra Quy trình Tiêu chuẩn quy hoạch cán bộ cấp cao làm gì hả đất; thế giới này có mỗi một điều không bao giờ biết trước, đó là con người sẽ nghĩ, làm gì trong tương lai, thậm chí ngay trong ngày mai!. Lập ra Quy trình Sản xuất nước mắm truyền thống hộ cho người dân làm gì hỡi trời, người dân làm gì để cho ra nước mắm truyền thống là ở mỗi người mà! Chính vì mỗi người nên nước mắm ở mỗi nơi sản xuất có mùi, vị riêng, rất riêng trong cái tên chung Nước mắm truyền thống, trong cái quy trình chung bất biến Ướp muối mặn!. Quy chuẩn Tiêu chuẩn thế.
 Mình dư biết rằng ở ta có tất cả các Quy chuẩn Tiêu chuẩn các quốc gia tiên tiến có, hơn hẳn họ ở các Quy chuẩn Tiêu chuẩn "vì dân" mà Quy trình Sản xuất nước mắm truyền thống là một dụ. Chúng ta đều dư biết rằng xã hội ta "Dân chủ triệu lần hơn xã hội tư bản" chỉ là do đã thông qua các quy chuẩn tiêu chuẩn "dân chủ" vạn lần hơn mà. Quy chuẩn Tiêu chuẩn thế.
Chuyện. Quốc Hội mình đang họp, tất nhiên là để ra Quy chuẩn Tiêu chuẩn cho toàn xã hội rồi.
Quay lại Nước Sạch sông Đà. Mình thật này! Cả mạng báo chính thống mình đang chưa bàn đúng chuẩn về Quy chuẩn Tiêu chuẩn, trừ vài FB. Chuẩn duy nhất của một sản phẩm thương mại là chuẩn của nhà sản xuất ra sản phẩm đó; vậy thôi. Diễn giải tí dài : Nếu môi trường nước đầu vào có Asen, nhà sản xuất phải khử Asen; có dầu ắt phải khử dầu!. Nếu môi trường xung quanh khu dân cư dùng nước sạch không có nước, nhà sản xuất khoan sâu; kéo Băng Nam cực; làm hóa hơi Sương; Làm bất cứ cái gì để có nước sạch bán (không bàn giá ở đây) là việc của nhà sản xuất; không phải việc người mua!. Nếu người mua và nhà nước có bàn thêm về môi trường cũng là bàn góp, bàn giúp, bàn cùng làm để giảm giá mà thôi. Quy chuẩn tiêu chuẩn ở trường hợp này : Đền bù cho người tiêu dùng; truy tố tội hình sự nhà sản xuất! Nói vậy để vuông; Bàn thêm, việc truy tố vụ đổ dầu thải ra môi trường phía nguồn của nhà máy nước là hiển nhiên/đương nhiên với mọi vụ đổ dầu như vậy trong quốc gia này, không có gì để/phải bàn; Bàn vậy để tròn.
 Quy trình Tiêu chuẩn xứ ta/Vẽ cánh rừng rậm vào ra không tường/Một hướng Kinh tế chỉ đường/Mổ moi nhà nước nghiền xương tiêu dùng.
Hỡi trời, hỡi đất!. Chuẩn thế! Tạm biệt Chuẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét