Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

BƯỚC BA..

Lúc đầu là tự huyễn, sau đó là tiếm quyền, bây giờ không tự từ bỏ quyền lực được, ba bước đã thấy. Những người thiếu tri thức và hèn mọn đều vậy. Thiếu tri thức nên tự huyễn bản thân về điều phi thường là dễ hiểu, hèn mọn trong bản lĩnh, tâm trí người nên sợ cũng dễ hiểu. Không tự từ bỏ được vì vừa sợ thiệt quyền, lợi vừa sợ chết. Do thiếu tri thức và hèn mọn nên dễ tiểm quyền khi có thời cơ, tiếm quyền rồi thì không biết tự chuyển hoá, không đủ tri thức để đổi mới, để tự cải cách liên tục, tự đưa mình thoát khỏi vị thế tiếm quyền. Tiếm quyền rồi thì tham lam nên đã tiếm lợi, vơ vét "không từ một cái gì", nghĩ ra không từ một thủ đoạn nào để lừa phỉnh những người bị tiếm quyền, dù tự biết điều mình đang khẳng định, đang hô hào hướng tới, hướng đến là không có hoặc chưa biết có hay không. 
Tự huyễn, tiếm quyền đâu phải một, một nhóm mà là một bầy, một bầy Sâu đấy. Bầy đoàn nên càng khó tự từ bỏ, vì cùng một cơ chế, quy trình làm ăn như nhau, mặt khác con này ti hí mắt nhìn con kia, thấy con khác đang ăn ngon lành thì cho rằng mình đang thiệt. Vài con Sâu có đạo đức trong nhóm Sâu tự an ủi "mình ăn ít hơn", "sạch hơn", "ăn theo cơ chế thôi", "không cố tình đòi ăn" vv. Vài con Sâu khôn thì lại tự huyễn lần nữa "mình ăn kín" khó phát hiện ra, nếu phát hiện ra cũng chưa thể trị, vì nhiều con ăn hở, bạo lắm mà chưa trị được, mình vẫn có quyền họp trong nhóm "chưa bị lộ" để kỷ luật những con đã "bị lộ". Vài con Sâu vừa khôn vừa khốn nạn thì nghĩ ra "Kinh" chống tham nhũng để niệm, Kinh này có "chú" chống tham nhũng, niệm vào tên con Sâu nào, Sâu đó giãy đành đạch liền. Cũng có Sâu đạo đức hơn hẳn, chỉ sử dụng các đặc quyền, đặc lợi, được chế độ ban phát, tự mình cũng muốn cải thiện tình hình thực tại của bầy Sâu, nhưng bé nhỏ đơn độc trong bầy Sâu, không đủ tri thức nên "lực bất tòng tâm", kết quả lớn nhất là tự huyễn cùng lời than "Đống sách hoá ra toàn giấy vụn/Bạc đầu luống những phụ lòng dân" (nói vậy là khen rồi, nói chính xác hơn nên là " ... bạc đầu mới thấu hiểu mình ngu"), kết quả cuối cùng chỉ là đã chui cao, đã luồn sâu, để  mà hỡi, mà hời bóng ma tự huyễn. Bước ba đang này.
Tự huyễn, tiếm quyền một thời cũng một vài đời đã thể. Tự huyễn, tiếm quyền thói tởm của kẻ ngu. Không tìm lối thoát ở việc sử dụng công nghệ cao hoặc các biện pháp phù hợp môi trường để diệt cả đàn sâu mà tìm bắt một vài con sâu rồi dương dương tự đắc! Này đây, đàn sâu vẫn đang sống phè phỡn, phởn chí gù gật cùng nhau và cùng nịnh khen người bắt!!!. Nhón tay bắt một vài con giơ lên cho mọi người trông thấy mà không tìm cơ chế diệt cả đàn, khôn thế???. Bước ba rồi sẽ đến đâu???. Cái vòng luẩn quẩn, ba bước, bước ba.
Sau mồng một, tháng năm, năm hai nghìn, không trăm, mười bảy lẻ.
Một vài trên báo :
* : "Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.". 
 Link dẫn : http://thanhnien.vn/thoi-su/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-phat-bieu-tai-to-ve-du-thao-sua-doi-hien-phap-1992-469414.html
** : " “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”. Ít nhất cũng 30 năm rồi (theo người phát biểu).
Link dẫn : http://www.thesaigontimes.vn/114301/Cai-cach-the-che-tu-cau-hoi-chua-co-loi-giai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét