Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

BIẾT THẾ.

Quan hệ lớn nhất trong một quốc gia là mối quan hệ chính quyền với nhân dân, tiếp sau mới đến các mối quan hệ khác. Có thể gọi mối quan hệ này là Quan hệ gốc được không? vậy thì Quan hệ gốc kiểu nào phù hợp xã hội nay? Nhà nước quản lý? Nhà nước phục vụ? Nhà nước gì nữa? (Nhà nước =Chính quyền)
Ở các quốc gia tiên tiến (theo nghĩa có đời sống nhân dân phong phú) Nhà nước của các quốc gia đó như nào ?. Nhà nước phục vụ dân hay quản lý dân.
Nhà nước quản lý thì (nhà nước) đưa ra Hiến pháp, pháp luật, các qui định, các hướng dẫn thực hiện và thực hành quản lý đến các loại đối tượng quản lý. Chí ít thì cũng tự mình biên soạn tất cả các dự luật để biểu quyết.
Nhà nước phục vụ thì "chờ" Hiến pháp toàn dân làm, chờ luật do quốc hội soạn và ban hành để thực hiện. Tự mình chỉ đưa ra qui trình, cách thức thực hiện để thực hành phục vụ theo Hiến pháp được toàn dân hiến định, Luật được Quốc hội ban hành. Lại nữa để phù hợp bình quyền trong Quốc gia, Quốc hội gồm hai Viện, một do từng người dân bầu, một do từng Bang cử, gọi là cân bằng quyền biểu quyết, của các quyền lực vốn khác nhau về bản chất, nhưng cùng tồn tại trong xã hội. Quyền của Dân - Dân cử, quyền của Bang - Bang cử.
Ở đất nước có một đảng duy nhất cầm quyền, thông thường là, Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Đối tượng từng loại của mệnh đề này là gì? Xã hội? Nhân dân? Gì nữa?
Đảng lãnh đạo Nhà nước? lãnh đạo Xã hội? lãnh đạo Nhân dân?.
Nhà nước quản lý Xã hội? quản lý Nhân dân?. Hay quản lý Đảng?.
Nhân dân làm chủ gì? Xã hội à?. Nhà nước à? Đảng à? Nhân dân làm chủ ai? Làm chủ Nhân dân à?.
Với các đối tượng được đưa ra trên thì chỉ Xã hội là không nằm trong mệnh đề đã dẫn. Vậy, lãnh đạo, quản lý và làm chủ cùng một đối tượng là Xã hội à.
Đảng gồm những người tự nguyện nhập vào một nhóm, tuân theo một điều lệ tự lập nên.
Nhà nước gồm những người do Quốc hội bổ nhiệm và tự cơ cấu Công chức, Viên chức của mình theo luật Nhà nước.
Quốc hội gồm các cá nhân được đảng cầm quyền cử, dân bầu.
Nhân dân là tất cả, bao gồm cả những người là đảng viên, những người làm cho Nhà nước và những người là đại biểu quốc hội.
Nhức đầu rồi. Lần trước thử nghĩ chút đã nhức đầu (xin xem  LẠI NGHĨ. ).
Lần này biết đến thế thôi nhỉ. Biết thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét