Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

CẤP, GIAO.

Tí chút thôi, nhiều gì. Ý tôi là khác nhau tí chút trong mỗi khu vực, tí chút thôi nếu tính theo tỉ lệ tham nhũng công trên tiền được cấp cho các dự án (xin gọi chung các đầu việc). Với các đầu việc là số tiền chi ra và khối lượng hoàn lại, ăn ít thì chẳng bõ, ăn nhiều thì khối lượng giả cũng nhiều, khối lượng thật còn bao nhiêu, nên nói khác tí chút theo phần trăm là vậy. Tất nhiên cũng có những đầu việc to, làm đường cao tốc, mua tàu biển, máy bay chẳng hạn, thì số phần trăm là nhỏ nhưng số tuyệt đối là rất lớn, ấy là bàn vậy.
Cũng là tham nhũng, tham nhũng chính sách công trong việc giao khai thác tài nguyên, từ thủy điện đến trồng rừng chứ chưa nói các khoáng sản khác, lại lớn hơn rất nhiều tham nhũng cấp tiền cho các đầu việc. Tạm gọi những giao này là đầu tư, các đầu tư này khó tính, không tính được chính xác tiền như những đầu việc đã nêu. Tính thế nào trên số hecta giao, trên sản lượng khai thác dự tính, trên thời gian 50, 70 năm và vì vậy xuất hiện cổ phần của các anh, ngoài chi lại quả ngay là thêm chi cổ phần trong dự án. Đầu sở này bao nhiêu phần trăm (đứng tên người khác), đầu sở kia ít hay nhiều hơn, lãnh đạo này (tất nhiên cũng đứng tên người khác) bao nhiêu, lãnh đạo kia à, nhiều đấy.
Tham nhũng được lại quả bằng tiền trên những đầu việc đã là nhiều, tham nhũng được lại quả bằng vốn kinh doanh trên các dự án lại nhiều hơn và hưởng lợi dài hơn theo thời gian. Cấp tiền thì đếm được, lại quả theo phần trăm tiền cấp cũng có thể đếm được. Giao thì khó đếm được, cổ phần lại quả cũng khó đếm và hưởng lợi dài dài. Thế nên có những quan chức ít theo tiền, ít nhận lại quả bằng tiền khi cấp tiền cho đầu việc, đó là những người "liêm khiết", có "đạo đức" tốt. Các quan chức này chỉ giao, giao đất, giao rừng, giao biển, giao mỏ, giao quyền kinh doanh cho các doanh nhân hàng đầu trong nước, trong mỗi tỉnh thành thôi, chỉ giao thôi.
Cấp đi thì "cấp" lại, giao đi thì "giao" lại nhỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét