Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

CÙNG NHAU THỊNH VƯỢNG.

Mình nghe đi nghe lại các video clip về trả lời họp báo chung của Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thấy thích. Tổng bí thư đã nói chuẩn, chậm và rất ngoại giao, mình thích đoạn nói về biển đông và rất thích câu này : Cùng nhau thịnh vượng. Việt - Mỹ đã chọn được mục tiêu chung, hướng đi chung để : Cùng nhau thịnh vượng. Thật tuyệt vời.
Mình cũng đưa ngược từ FB về đây trạng thái này : Trời ạ. Thật tinh tế trong ngoại giao Mỹ ở cấp cao nhất :
Kết thúc bài phát biểu tại tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn Việt Nam, ông Joe Biden đã đọc hai câu thơ trong tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du để mô tả quan hệ Việt - Mỹ: “Trời còn để có hôm nay. Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”. Đây không phải là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ lẩy thơ Kiều khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam. Vào tháng 11/2000, khi thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống Mỹ, cựu TT Bill Clinton đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, gần gũi khi đọc hai câu trong thơ Kiều khi đề cập chiều hướng phát triển của quan hệ hai nước: "Sen tàn cúc lại nở hoa. Sầu dài ngày ngắn Đông đà sang Xuân".
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã bình Tây du thế này : “Đường Tăng khi xưa đi lấy kinh sang đất Phật cũng phải hối lộ mới lấy được kinh. Cho nên chúng ta phải xem xét bình tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt. Phải có cái nhìn khoa học, biện chứng về tham nhũng”.
Cũng là một cách hiểu và trích dẫn văn hoá nhỉ.
Xin đưa thêm Status này từ FB của Phan Xuân Trung : 
"Tưởng bây giờ là bao giờ,
Rõ ràng mở mắt còn ngờ chiêm bao!"
Kiều - Nguyễn Du
Và xin bình ảnh thế này : Rất lịnh sự, xem giờ trước.

Để làm tư liệu cá nhân. Để xin một lần nữa khâm phục nền ngoại giao Mỹ, khâm phục các lãnh đạo quốc gia của họ. Càng khâm phục thiên tài văn hoá Nguyễn Du.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét