Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

BỐN HAY.

Mình đã hưu và không có dây mơ nào với người nói, nên mới thật này :
Hay một : Đúng với bản chất của kích thước cái biển số so với khuôn dành cho nó theo nghĩa đen tối giản nhất của ngữ việt.
Hay hai : Đúng với thực tế "sản xuất ô tô" tại Việt nam theo nghĩa : Chỉ sản xuất được vậy.
Hay ba : Diễn đạt chính xác và xúc cảm với từ chọn không thể hay hơn : Thề lề.
Hay bốn : Đúng với hướng định nói tới về thói  quen không chịu thay đổi của nghành, mà cũng là của nhiều, nhiều nữa nếu nhìn nhận tới.
Bốn hay, trong câu phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam như sau : “Việt Nam không làm được ô tô, chỉ làm được cái biển nhôm (biển số) nhưng cái biển đó lại không theo kích thước của ô tô nên nó cứ thề lề ra. Thế mà riết rồi thành quen”.
Bài đã dẫn có trích nhiều câu khác, nhưng mình thích trích câu này nữa : “Có trí thức lớn nói với tôi rằng, ở VN này nó kỳ lạ. Trong khi ở nước tiên tiến kinh phí nghiên cứu chỉ để nghiên cứu còn thì VN kinh phí nghiên cứu là thu nhập”,
Bởi đây chính là nguyên nhân của "thề lề". Kinh phí là "thu nhập" rồi thì còn kinh phí đâu để cắt cái "thề lề". Nguyên nhân trực tiếp của thề lề đơn giản đến tối giản : Giám đốc công an các tỉnh đã đặt hàng gia công hàng triệu chiếc biển rồi, nay bỏ đi sao đành? Cái lưỡi của giám đốc đã thề lề ra theo biển xe rồi, thu sao được..
Tán thêm về "thề lề". Thề lề, một cách nói địa phương thay cho thè lè. Cái lưỡi cứ thề lề ra, lưỡi chảy ra, dài ra khỏi khoang miệng, không xương mà. Thề lề nghiêng về cách hiểu người có tật, bị tật không thu lưỡi lại được để nói cho gọn, tròn vành, rõ chữ. Thề lề, thậm chí còn thêm hình ảnh chảy nước dãi khi nói. Thề lề thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét