Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

NGƯỜI MOHICAN CUỐI CÙNG.

Chuyện thầy giáo, Tiến sĩ Doãn Minh Đăng đang sốt xình xịch trên mạng vì muốn cải thiện công tác khoa học của nhà trường minh bạch hơn. Đặc biệt là việc : "khi anh từ chối vào quy hoạch vào vị trí Phó Hiệu trưởng nhà trường với lý do “muốn tập trung vào nghiên cứu khoa học”.
Anh Đăng cho biết: “Các thầy của tôi, rất nhiều người chỉ thích nghiên cứu khoa học chứ không muốn làm chính trị, không muốn làm quản lý. Cũng có người có khả năng vừa làm khoa học vừa làm quản lý. Bản thân tôi thì thấy mình chỉ thích hợp cho công tác chuyên môn. Nếu làm quản lý, chắc chắn việc nghiên cứu khoa học của tôi sẽ bị sao nhãng”.
Thay vì trân trọng nguyện vọng tốt đẹp này, nhà trường bắt đầu chuyển sang chế độ “super soi” và lãnh đạo nhận xét anh Đăng “có vấn đề về thần kinh”." Trích theo : http://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/tu-choi-chuc-quyen-la-co-van-de-ve-than-kinh-3293922/
Càng sốt hơn cả với mình khi trong bài chua thêm : "Đăng cũng đã từng là nhà vô địch cuộc thi tháng của chương trình Đường lên đỉnh Olympia."
Hoặc đọc thêm này : "Về việc đền bù ngân sách đã bỏ ra đạo tạo mình trong trường hợp anh không còn cống hiến tại trường, Đăng nói:  “Riêng với cá nhân tôi thì tôi nghĩ khi đi học bằng ngân sách nhà nước cách đây 10 năm thì đó là một cố gắng lớn của nhà nước, số tiền ấy lớn và là tiền từ thuế của nhân dân nên tôi tự thấy có nghĩa vụ phải trả. Nếu không thể trả bằng cách cống hiến thì phải trả bằng tiền cho sòng phẳng”."
Liên hệ bên trong, lôi mình về với bộ phim "Người Mohican cuối cùng". Tất nhiên mối liên hệ này như một "tứ" thơ mơ hồ mà thôi, nhưng với tin về "12/13 QUÁN QUÂN OLYMPIA KHÔNG VỀ NƯỚC." thì cái tứ "cuối cùng" lại rất hiện thực.
Lại nhớ, gần đây đọc trên mạng thấy bàn nhiều về đất nước Myanmar, về cuộc bầu cử ở đó. Bàn nhiều về mối liên hệ lịch sử giữa Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi, thậm chí còn ví họ như trang trước và trang sau rất đẹp trong lịch sử đất nước Myanmar thời hiện đại. Bàn về nên tặng ông Thein Sein Nobel hoà bình vì đóng góp dũng cảm của ông cho đất nước : Từ bỏ quyền lực. Giả sử điều này thành hiện thực, thì cái bắt tay giữa Khôi nguyên Nobel hoà bình năm 1991 Aung San Suu Kyi và Tân khôi nguyên quả thật là lịch sử.
Lại nhớ vừa đọc trên mạng mối liên hệ hai trang lịch sử nêu trên với "hai trong một" trang lịch sử của Việt nam. Một mối liên hệ được manh nha từ giấc mơ dân chủ cho Việt nam với "tứ" dẫu mơ vẫn mong. Mơ về một người đóng cả hai vai Thein Sein và Aung San Suu Kyi, mơ về hai Nobel trong một con người.
Thật nhiều liên hệ đan xen, mối liên hệ này kéo theo liên hệ khác, và cứ thế. Nhưng mối liên hệ gắn bó giữa các sự việc trên ở trong bản thân mình là : Sự dũng cảm, chí tiến thủ trong mỗi cá nhân liên hệ với môi trường mà cá nhân đó đang hiện diện. Ở mối liên hệ này có đủ bi, hài của lịch sử mà nó mang trong hiện tại, đủ ước mơ cho tương lai mà nó được hy vọng. Chàng quán quân Olympia tháng! Khôi nguyên Nobel hoà bình! Hai Nobel hoà bình bắt tay nhau? Một người đoạt hai Nobel hoà bình? Tất cả các mối liên hệ này thành, bại trong môi trường mà mỗi liên hệ đó tương tác. "Tình yêu đã nảy nở giữa chàng trai Mắt Ưng quả cảm và cô gái Cora xinh đẹp, nhân hậu",  đã tương tác trong một môi trường cụ thể như ở nội dung phim Người Mohican cuối cùng. Vẫn hy vọng thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét