Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

TỪ ĐẦU.

Thật lạ. Vài tháng nay, các bản tin giao thông phát nhiều, rất nhiều tin về giao thông đi bộ. Đi bộ, đi bằng hai chân, dấu hiệu đầu tiên nhận biết con người, dấu hiệu nhận biết đầu tiên của loài người.
Thật lạ. Ai cũng hiểu đi bộ là hình thái đầu tiên con người tham gia giao thông cùng con người, đi ngang, đi dọc, đi ngược, đi xuôi và tránh nhau, để không đập mặt vào nhau, không đâm va nhau.
Thật lạ. Trong những ngày này, sau khoảng bốn triệu năm con người xuất hiện trên trái đất với tư thế đi hai chân. Ở Viêt nam mình, hình thái đi bộ, cách thức đi bộ lại được bàn nhiều, nhiều ơi là nhiều. Nhiều lắm, nhưng tựu trưng cũng là đi đúng làn cho người đi bộ, làn dọc theo đường là vỉa hè, làn ngang, cắt ngang đường là làn được đánh dấu - Là định nghĩa vậy, theo luật giao thông.
Thật lạ. Khi quay về với hình thái giao thông đầu tiên ấy, khi CSGT bắt đầu chế tài với hình thái ấy  theo luật giao thông, thì, thì ...
Thật lạ. Là có nhiều nơi chưa có đường gọi là được dành cho người đi bộ, thiếu làn sang ngang đường hoặc làn sang ngang quá xa nhau không phù hợp cho người đi bằng hai chân - Đi bộ. Đấy là "lỡ bước sang ngang". Xuôi theo đường dọc thì sao, đường có cấu tạo vỉa hè, nhưng vỉa hè ấy không dành cho đi bộ mà đã được dành để bán hàng, để xe máy và đủ các loại "vật cản" khác theo định nghĩa của luật giao thông. Có nơi "vật cản" đã được địa phương ưu tiên, ưu ái cho dựng cản hoặc thu phí để cản, cản hợp pháp. Đấy là nói cây cột điện, bốt dân phòng, trạm a ti em (ATM) hoặc giữ xe, bán dưa, dứa ,dừa gì đó. Rõ ra là, ngang cũng vướng, dọc chưa thông, đi lông nhông đằng nào chả chết?
Thật lạ. Trở về với cái đầu tiên ấy, ta nhận rằng, từ đầu ta đã làm không phù hợp luật, không phù hợp ở cả ba dạng nhận thức và hành động. Không chăm lo có đủ cho loại đường đầu tiên ấy, không chế tài đầu tiên từ hình thái tham gia giao thông ấy, không tự giác tham gia giao thông đúng luật từ cách thức đầu tiên ấy bởi mỗi người. Chẳng làm từ đầu với luật giao thông, thật lạ. Mình đã viết đâu đó trong Blog này, mọi tai nạn giao thông đều ghi vào biên bản : Lỗi tổng hợp. Lỗi tổng hợp tiện lợi cho đôi, ba bên, tha hồ giải thích, tha hồ tung tác sau này.
Thật lạ. Mà này, nhưng cũng có những việc ta lại làm trước cả từ đầu thông lệ cơ đấy, từ cuối vòng trước, chẳng chờ đầu vòng sau. Thật lạ. Hãy đọc vài hàng này và tự luận, cũng là một : TỰ HỎI.
"Bộ Chính trị đề nghị T.Ư cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước."
Theo : http://www.tienphong.vn/xa-hoi/kien-toan-cac-chuc-danh-lanh-dao-tai-ky-hop-qh-thu-11-979420.tpo
Trong trường hợp này, Báo viết : "Cũng liên quan tới nội dung Hiến pháp sửa đổi, Tổng bí thư cho biết, đến nay còn 4 vấn đề lớn trong nội dung dự thảo sửa đổi Hiến pháp – “văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng”."  Trích theo : http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tong-bi-thu-de-phong-the-luc-muon-xoa-bo-dieu-4-hien-phap-2886937.html . Như vậy, nói và làm là một.
Tại điều 87 của Hiến pháp 2013 ghi :
Điều 87  
Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch nước chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội.
Nhiệm kỳ của Chủ tịch nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới bầu ra Chủ tịch nước.  Trích theo : http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/NuocCHXHCNVietNam/ThongTinTongHop?categoryId=920&articleId=10053006   
Thậm chí chưa là cương lĩnh, chỉ là : "Bộ Chính trị đề nghị T.Ư cho thực hiện".   Rất kiên quyết.
Từ đầu đến cuối, từ "có" đến "giao" vẫn chuẩn hơn chứ nhỉ. Từ đâu? từ đầu. Những gì chưa từ đầu thì  LÀM MỚI LẠI MÌNH,  như đang luật giao thông này, làm mới từ đầu, chế tài từ người đi bộ, làm đủ đường cho người đi bộ để chế tài hợp pháp, hợp lý, hiệu quả. Từ đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét