Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

TUYÊN THỆ THÔI.

Tuyên thệ à :
Khoảng 335.000 kết quả (0,22 giây) 










































Tuyên thệ trước ai, cái gì nhỉ?
Trước Quốc hội à? Cũng là hẳn nhiên thôi, vì Quốc hội bầu ra Chủ tịch quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng mà. Nhưng thề trước Quốc hội nào? Quốc hội hôm nay hay Quốc hội mới. Quốc hội hôm nay vài tháng nữa hết nhiệm kỳ rồi, có tuyên thệ không? Nếu thề với Quốc hội mai này thì các vị tuyên thệ có là đại biểu?. Rắc rối nhỉ.
Cũng phải thôi, vì :
Khoảng 153.000 kết quả (0,50 giây) 



















Thì thế này : "Cũng liên quan tới nội dung Hiến pháp sửa đổi, Tổng bí thư cho biết, đến nay còn 4 vấn đề lớn trong nội dung dự thảo sửa đổi Hiến pháp – “văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng”."
Tuyên thệ trước Hiến pháp à. Hiến pháp 2013 của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam có những điều này :
Điều 87  
Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số các đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch nước chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội.
Nhiệm kỳ của Chủ tịch nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới bầu ra Chủ tịch nước. 
Điều 97 
Nhiệm kỳ của Chính phủ theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chính phủ tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội khoá mới thành lập Chính phủ mới.
Điều 98  
Thủ tướng Chính phủ do Quốc hội bầu trong số các đại biểu Quốc hội.  
...
Nhưng : "Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước ngay sau Đại hội toàn quốc của Đảng và thống nhất cao là cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng kịp thời yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Bộ Chính trị đề nghị Trung ương cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan Nhà nước tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước."
Trích từ : http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/gioi-thieu-nhan-su-chu-tich-nuoc-thu-tuong-chu-tich-quoc-hoi-20160310104305349.htm
Và đạị biểu Quốc hội đã nói : "Theo ông Lê Văn Cuông, trong nhiệm kỳ của Quốc hội, theo sự phân công của Đảng, vì Đảng lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của đất nước, trong đó có lãnh đạo về công tác nhân sự cho nên công tác cán bộ là công tác của Đảng. Vì vậy, sau Đại hội Đảng, Đảng có sự phân công các đồng chí lãnh đạo phụ trách cơ quan của Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội, Chính phủ. Vì thế, vấn đề trên diễn ra bình thường và không có gì là mới hay chưa có tiền lệ."

Trích từ : http://nguyentandungvn.org/vi-sao-bau-chu-tich-nuoc-thu-tuong-o-cuoi-nhiem-ky-quoc-hoi-13.html
Ừ nhỉ. Dẫu khác Hiến pháp đã định nhưng "đã xem xét cẩn trọng" và  "theo sự phân công".
Thế thì. Đi đi em, can đảm bước chân lên, ừ "tuyên thệ" phải đâu là tội lỗi - Xin lỗi Tố Hữu. Tuyên thệ à. Tuyên thệ thôi.
Còn điều này :
"Chúng ta đã xây dựng nên một đất nước bằng pháp luật và dù vì lý do gì cũng sẽ không bao giờ chà đạp lên những giá trị căn bản đã tạo dựng nên đất nước của mình. Đó có lẽ mới đúng là cách để chúng ta củng cố sức mạnh và bảo vệ đất nước".
Trích từ : http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/dachieu/295662/tu-ung-cu-va-phep-thu-thuong-ton-phap-luat.html 
Có đáng nghĩ không ? Cũng đáng. Với cá nhân người thì chính trực có là điều đáng học, đáng rèn luyện và gìn giữ cả đời mình không? Chính trực có là giá trị căn bản của con người cả đời không? Mỗi người trong chúng ta có tự tuyên thệ sẽ giữ sự chính trực suốt cuộc đời không? Tuyên thệ à, tuyên thệ thôi. Đó là chính trực. Đó có lẽ mới đúng là cách để ta giữ phận làm người. Tuyên thệ thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét