Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

TỰ HỎI.

Dẫn.
Ông Võ Văn Kiệt suất sắc nhất là cùng bà Ba Thi đi buôn lậu gạo từ miền tây, xé rào cho dân Hồ Chí Minh khỏi đói. Làm ngược chế độ phân phối công bằng vật chất khi đó của nhà nước. Sau này, khi đã là Thủ tướng có đường dây 500 kv, nhưng cũng có kinh đông, tây.
Ông Nguyễn Kim Ngọc lấp lánh nhất khi khoán chui trong nông nghiệp, cho dân có hạt gạo ăn. Làm ngược với chính sách Hợp tác xã nông nghiệp lúc đó.
Chính sách sáng giá nhất cho đến bây giờ là khoán 10 để trở thành nhất, nhì, ba, tư về xuất khẩu Gạo, Cà phê, hạt Điều, cá Ba sa và nhiều, nhiều nữa. Tư duy này ngược với đường lối kinh tế tập thể trước đó.
Nghe anh Thăng nói mời chị Mai Kiều Liên về giảng dạy.
Câu chuyện.
Chị nói : Giữ đúng nguyên tắc, giữ đúng nguyên tắc, giữ đúng nguyên tắc. Làm kinh tế phải có hợp đồng chặt chẽ, bình đẳng, phải thực hiện đúng hợp đồng. Vậy thôi. Hết giảng. Hợp đồng giảng dạy của tôi đã xong, thanh lý hợp đồng. Nói thêm ngoài hợp đồng : Họ (người hợp đồng với mình) không đòi bình đẳng với mình, mình cũng phải gợi ý họ, trong trường hợp ấy Ông/Bà sẽ làm gì? thế nào để đạt được lợi?. Thì hợp đồng mới có hy vọng được thực hiện hanh thông.
Anh Giáng : Nhưng giữ đúng nguyên tắc khó lắm.
Chị nói : Khó thì gọi là làm.
Anh Giáng : Này nhé, nếu theo nguyên tắc thì tôi chỉ đạo, lãnh đạo, nhưng không giải quyết cụ thể thì việc không chạy. Làm đúng nguyên tắc thì không được việc. Nói thêm với chị nhé, cái thằng đang viết này, khi tôi làm Bộ trưởng nó biên : Ông hãy đọc chức năng, nhiệm vụ của Bộ trưởng Giao thông vận tải ở luật Tổ chức Chính phủ và làm đúng là được. Đừng cấm chơi golf và bắt đi xe buýt nữa. Chức năng, nhiệm vụ là điều khoản chính để Ông làm Bộ trưởng đó. Cũng đúng.
Chị nói : Thì thay đổi nguyên tắc. Mời Obama về dạy : Thay đổi, thay đổi, thay đổi.
Anh Giáng : Thay đổi nguyên tắc còn khó hơn.
Chị nói : Khó của khó thì gọi là học. Hãy tự học đi. Học nguyên tắc : Hai bên cùng lợi, bên mình là phục vụ - Anh và dịch vụ - Tôi.
Anh Giáng : Ờ! nhưng mà thanh lý hợp đồng sao?
Chị nói : Trong hợp đồng ghi : Xong một chương trình, bên B (anh đấy) trả cho bên A (tôi đấy) là x.000.000.000 vnđ. Trả trong mười (10) ngày. Anh thực hiện ngay theo đề nghị thanh lý hợp đồng của tôi, chậm bị kiện đó.
Anh Giáng : Nhưng đã xong chương trình sao? Ngắn thế! mà từng ấy tiền sao???.
Chị nói : Nếu anh thấy hợp đồng hớ. Thì việc đầu tiên, và đầu tiên, vẫn đầu tiên, là tiền đâu và học cách thương thảo hợp đồng ngang hàng nhé. Tạm biệt anh. À này, tôi cho anh câu chuyện này : Nga sa hoàng ký hợp đồng làm trong thuỷ tinh với người Đức. Điều khoản chính là. Hướng dẫn cách làm trong suốt thuỷ tinh khi nấu, nếu làm được thanh toán một triệu rúp vàng. Người Đức hướng dẫn : Khi nấu thì phải khuấy, chỉ trong năm từ Việt. Làm theo người Đức, Nga đã có thuỷ tinh trong suốt để làm được bao việc từ hồi thế chiến thứ nhất nhé, từ kính ngắm bắn đến chiếc ly để uống nhé.  Anh hiểu hợp đồng của chúng ta rồi nhé, anh vẫn lợi. Riêng tôi đã biếu không anh sáu chương trình giảng dạy cỡ Fulbright rồi.
Tất nhiên đây là câu chuyện giả tưởng của thằng đang viết, theo lời anh Giáng.
Luận.
Thủ tướng bảo cái gì đó là viển vông. Luật biểu tình đã qua hai khoá Quốc hội mà chính phủ do Thủ tướng đứng đầu vẫn xin lùi dự luật. Sao không lùi mình từ khoá trước cho khỏi viển vông.
Hôm nay này : http://infonet.vn/shop-tin-73-vu-viec-sam-son-dan-hieu-nham-hay-chinh-quyen-hieu-nham-dan-post192775.info
Đã  thống nhất miệng, đã hợp đồng thế, thì thực hiện đi. Làm nghĩa vụ với dân xong, giao đất cho doanh nghiệp. Học gì? Giữ đúng nguyên tắc, thực hiện đúng thống nhất miệng, đúng hợp đồng, điều nào trong hợp đồng cần thực hiện trước phải làm trước. Giữ đúng nguyên lý đơn giản của cuộc sống : "Có" thì mới "giao". Có tiền giao tiền, có hàng giao hàng, có người giao người, có đất giao đất. Phim ảnh bây giờ đầy câu nói : Một tay giao tiền, một tay giao hàng (ma tuý).
Kết.
Là mình tự hỏi thế, tự nãy giờ. Tự mình, hỏi mình. Tự hỏi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét