Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

RỒI! BIỂN ĐÔNG.

Vậy là cuối cùng Trung quốc đã nhất trí cao sau khi "thông đồng" với Mỹ trừng phạt Triều tiên bằng một Nghị quyết cấm vận khắt khe hơn tại Liên hợp quốc. Một sự "khắt khe" quá lợi cho TQ, từ nay mọi tàu chở hàng đến và đi vào Triều tiên đều bị kiểm tra. Tin này : http://vov.vn/thegioi/the-gioi-24h-lhq-ap-dat-lenh-trung-phat-cung-ran-nhat-len-trieu-tien-485159.vov
Trung quốc vừa dằn mặt được Triều tiên và vừa giành quyền phải phép để hàng hoá trao đổi của TT đi qua lục địa TQ thành độc đạo. Trung quốc trở nên chủ động độc quyền nhiều hay ít với TT, khi TT trao đổi hàng hoá với nước thứ ba qua TQ, nếu nghe lời TQ nhiều thì qua nhiều, nếu nghe ít thì qua ít. Độc đạo và độc lợi.
Trung quốc đã tự nhận "trách nhiệm" trước quốc tế và nhất là trước Mỹ về Triều tiên, để từ nay giành quyền một mình một chợ TT để tha hồ thao túng chợ. Tất nhiên trong một chừng mực nào đó thì đây cũng là trò chơi "tất tay" của Mỹ vì Mỹ cũng chẳng thể làm gì hơn với Triều tiên trừ chiến tranh, "trách nhiệm" này có lợi trước mắt nhưng hại về lâu dài cho Trung quốc trước cộng đồng quốc tế. vì Triều tiên là một ... Xin xem : Ô - BÀ - MÁ.
Để có đồng thuận hay thông đồng của Trung quốc về Nghị quyết này, chắc Mỹ đã ít nhiều nhượng bộ về những hành động thực tế của Mỹ sẽ diễn ra tại Biển nam Trung hoa - Biển đông. Các nhượng bộ này hiển nhiên ảnh hưởng nhiều đến Việt nam, quốc gia có nhiều quyền lợi liên quan nhất tại Biển đông, lại hiện đang có rất ít ràng buộc cùng Mỹ.  Bài phát biểu của đại sứ Mỹ tại Việt nam Ted Osius ngày 14/01/2016 đã được giải mã. Xin trích "Nhưng, giống như trường hợp 20 năm trước đây, không có điều gì chắc chắn sẽ xảy ra. Dù tôi là người lạc quan, tôi vẫn cần phải nêu ra  những thách thức – mà nếu không được giải quyết và xử lý – có thể cản trở và thậm chí làm chệch hướng những hy vọng chung của chúng ta." và "Theo tinh thần này tôi muốn trình bày một quan ngại rất nghiêm túc. Như chúng ta đã biết, TPP có khả năng cải thiện đáng kể nền kinh tế Việt Nam. Đây cũng là biểu tượng to lớn về thành công trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, tôi lo sợ rằng những báo cáo liên tiếp về các vụ quấy rối và bỏ tù các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa có thể đẩy Việt Nam đối mặt nguy cơ đánh mất TPP và tất cả những gì có tính biểu tượng. Mong ước chân thành của tôi là các nhà lãnh đạo Việt Nam nhận ra những mối đe dọa. Thế giới đang dõi theo Việt Nam. Quốc hội Hoa Kỳ cũng đang dõi theo Việt Nam. Và rất nhiều thành viên của Quốc hội đã tuyên bố rõ họ sẽ xem xét cẩn thận tình trạng nhân quyền của Việt Nam khi biểu quyết xem có đưa Việt Nam vào TPP hay không. Tôi nói điều này với tư cách một người bạn của Việt Nam. Việt Nam không nên đánh mất cơ hội trở thành thành viên TPP chỉ bởi vì các nhà lãnh đạo quyết định rằng quấy rối và bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền quan trọng hơn." Theo : http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/osius-160116.html
Mỹ đã dọn đường công khai cho chuyến thăm của Tổng thông Mỹ đến Việt nam dự kiến vào tháng 5/ 2016 thế đấy.
Để rồi chuyến thăm Việt nam của Obama đã được phép hé lộ nội dung từ bây giờ, từ các Trang mạng Việt nam. Hé lộ rằng : chẳng hé gì, chẳng lộ chi, chỉ bày ra :
http://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-ngoai-giao-thong-tin-ve-chuyen-tham-viet-nam-cua-ong-obama-20160303162755798.htm
http://cafef.vn/thoi-su/dang-thu-xep-chuyen-tham-viet-nam-cua-tong-thong-obama-20160303173024778.chn,
Đều được bày ra vào ngày 03/3/2016, bày ra thế, để đáp lại, cho tha hồ bàn tán, dự đoán. Thật? giả?.
Tất nhiên cuối cùng vẫn tự do đi lại, đi lại vô hại trên Biển đông, nhưng là với Mỹ và chỉ Mỹ mà thôi, còn với Việt nam, với các nước có biển ở Đông nam á, các nước bé tại khu vực thì không, thì bị chèn ép. Đang bãi Hải Sâm này :
Thời sự
Hình ảnh cho kết quả tin tức
TT - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố Việt Nam kiên quyết và ...
Trung Quốc 'trấn giữ' bãi Hải Sâm
BBC Tiếng Việt - 2 ngày trước
Trung Quốc "chiếm bãi Hải Sâm ở Trường Sa"
Người Lao Động - 2 ngày trước
Thêm tin tức về hải sâm
Đi lại tự do và vô hại theo màu sắc Trung quốc, theo lợi ích cốt lõi của Trung quốc và do Trung quốc tự giải thích.
Rồi! Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét