Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

TRI TRÍ.

Đọc STT được đăng khoảng lúc 9h30 ngày 23/02/2017 của FB Bạch Hoàn :
https://www.facebook.com/bachhoanvtv24?hc_ref=NEWSFEED&fref=nf  và nhất là đọc nhận xét này : Bạch Hoàn Phải ngưng xả ngầm.  Mình thấy bâng khuâng.
Bản chất mong muốn của xã hội là sản xuất sạch, nếu chưa có/đủ điều kiện để làm sản xuất sạch thì sản xuất phải không gây độc hại cho chính các công nhân trong dây chuyền sản xuất và không xả thải độc hại cho môi trường sống xung quanh.
Dễ thấy nghĩa và tiêu chuẩn độc hại ở trên phụ thuộc vào tiến bộ của công nghệ sản xuất và phụ thuộc vào ý chí của xã hội, bao gồm cả xã hội nhỏ có ảnh hưởng trực tiếp ở khu vực sản xuất bàn đến. Dễ thấy mỗi quốc gia, mỗi vùng dân cư lại có những điều kiên cụ thể để thực thi công nghệ và ý chí  về tiêu chuẩn môi trường sạch rất khác nhau. Mình đang bàn chung nhất.
Lại bàn cụ thể Formosa Hà Tĩnh. Mục đích của người dân  mong ngóng, bàn luận về Formosa HT cũng không ngoài hai ý trên. An toàn lao động cho người sản xuất và không độc hại cho môi trường xung quanh. Cụ thể nữa, mạng xã hội đang bàn nhiều về môi trường xung quanh Fomorsa đặc biệt là môi trường quanh khu vực Fomorsa xả thải, như stt trên FB BH đã dẫn, hoặc các stt khác trên mạng XH. Nếu nhận xét này của mình đúng chung nhất thì mục tiêu bàn không phải là xả thải theo cách nào? Ngầm hay nổi! Kín hay hở! Trong hay ngoài ống! Mà sẽ là : Tiêu chuẩn các chất thải rắn, khí, lỏng hoặc trạng thái thứ tư của vật chất nếu có khi Formosa xả thải ra môi trường là tiêu chuẩn nào? Cách quan trắc các tiêu chuẩn đó. Vậy ha. Rộng hơn thì bàn thêm : Tiêu chuẩn áp dụng đã/chưa an toàn ở thông số nào? Các quan trắc là tự động hay không tự động! Các số liệu quan trắc là trung thực hay chưa trung thực! vv và vv.
Đấy mình bâng khuâng vậy.
Mình đã bàn về Formosa như này : Xin tham khảo các đoạn trong nhãn Formosa ở Blog này. Cụ thể về vấn đề đang bâng khuâng xin xem http://biengioinamtqsc.blogspot.com/2016/05/dot-va-nam-mot.html 
Mình đã bàn về Samsung này : Samsung Thái Nguyên bỏ tiền thuê làm đường giao thông đến các nơi Samsung TN phải đưa rước công nhân là tốt? Rất tốt! Vì sao vậy? Vì sao một doanh nghiệp tư nhân nước ngoài bỏ tiền vào làm đường giao thông ở ngoài hàng rào doanh nghiệp, ở vùng sâu vùng xa? Vì lãi rất lớn à! Cũng phải! Nhưng cơ chế lãi lớn vậy là do đâu? Có phải phần lớn là do đầu tư it, rất ít vào sản xuất sạch không? Đầu tư rất ít vào môi trường không? Ở các nước phát triển, thường đầu tư cho môi trường chiếm khoảng 30% tổng vốn đầu tư! Ở Samsung TN là nhiêu? Có phải Samsung TN được ưu đãi lớn quá không? Và người dân Việt Nam có cần mang ơn Samsung hay không? Ai mang ơn và những ai không mang ơn? (*).
Mình vừa bàn về cái tốt của người đứng đầu như này trên Phây vào hôm qua 22/02: "Cũng là một kiểu Tốt. Sau khi; Chắc chắn đã lợi dụng làm việc không tốt.
Này! Tao ký cho DN mày cái Mỏ đó; Tao và mấy anh, em trực tiếp đều có phần rồi; Nhưng tập thể chưa có gì? Hay mày tặng cho Thành Uỷ cái xe đi, chọn cái đèm đẹp và có giá vào! Cái Mỏ đó to quá, người ta sẽ bàn tán nhiều!"
...
Mình đã bàn về cái tốt của người đứng đầu cơ quan mình, doanh nghiệp mình như này : Đại khái. Khi giá thép trên thị trường 21 triệu đồng/tấn. Thì Thủ tướng ký quyết định cho công ty bán giá 16,5 triệu đồng/tấn với ý chí đanh thép : Bình ổn giá. Bởi vậy người đứng đầu cơ quan mình làm đơn xin mua 70 tấn thép cho "Cơ quan". Và đoạn thoại giữa cô thư ký Tổng giám đốc và Trưởng ban mình: Bao giờ Ban Anh đi nghỉ? Cuối tháng sáu! Đến khoảng 15/6 anh sang lấy 70 triệu nhé, đấy là của cả Ban Anh, tuỳ Anh sử dụng! Ghi thêm : Chưa bao giờ mình cảm nhận câu thành ngữ "của đồng chia ba" một cách trực quan như vậy. Người có lệnh được mua thép một phần; Người ký lệnh một phần; Hệ thống phân phối lệnh một phần. Toàn bộ hệ thống vận hành trơn tru tuyệt đối. (*).
Nhân đây mình xin bày tỏ : Rất vui khi Đảng có kết luận kiểm tra về Formosa, nhưng giống như các stt trên FB, mình mong cái lớn hơn cho toàn xã hội. Cái mà Đảng ta nói từ lúc mới sinh ra : Kim chỉ nam. Mong Đảng xây dựng xã hội có rất ít hoặc có ít tham nhũng. Đánh tham nhũng hiện nay, theo mình là xây dựng cơ chế/thiết chế xã hội để không có hoặc có rất ít cơ hội cho/để tham nhũng. Chứ toàn xã hội có cơ hội tham nhũng hoặc tiêu cực như hiện nay! Đánh tham nhũng vào một vài người hoặc một vài việc mà chi! Để xã hội đến mức như đã kể lại ở trên thì đánh tham nhũng mà gì! Ta lại đánh vào ta như Tổng Bí thư nói thôi. Đánh vậy là phi tự nhiên (theo trật tự xã hội hiện tại) và phi nhân lắm lắm. Một xã hội rất ít tham nhũng thì dễ hiểu rằng người tham nhũng là có tội! Thậm chí có tội nặng! Một xã hội mà những người tham gia trong hệ thống công quyền; hệ thống dân cử; hệ thống mặt trận; hệ thống dịch vụ công đều có cơ hội tham nhũng thì ???. Một xã hội mà con cháu các cụ cả thì ???. Một xã hội mà bọn người ngu dốt bám vào quan chức chính quyền để thành đại gia thì ???. Một xã hội mà các quan chức chủ trì trong chính quyền giàu có tột bậc cực nhanh chóng thì ??? Là nghĩ vậy, rất tệ. 
Bâng khuâng là chuyện nhỏ! Nghĩ đã là lớn rồi.
Bâng khuâng điều gì? việc gì? Nghĩ về vấn đề gì?
Tri trí của riêng mình : Biết về những điều mình đã biết. Hiểu về những điều mình đã hiểu. Tri trí.
(*) : Mình đã ghi các việc đó ở nhật ký này nhưng tìm khó thấy, khi thấy sẽ bổ xung đường dẫn bài sau.
(**) : 11h ngày 24/02; Bổ xung các nhận xét này :

Nguyên Nguyên Đinh Nhà báo viết rất sắc xảo. Thế nhưng, tôi nghĩ, chị nên có lời cảm ơn sâu sắc những người đã chủ dodojngj cho chị tài liệu này để chị có được những bài viết thu hút người đọc. Ko có tài liệu này, ko có sự tự tin của chị trong cách viết. Và với cách quản lý tài liệu như ở VN thì một nữ nhà báo cho dù là báo lớn đến mấy cũng không đủ khả năng để có được những tài liệu quan trọng.
Bạch Hoàn Tài liệu không tự đến mình không đi tìm.
ThíchTrả lời12 giờ
Nguyên Nguyên Đinh Chị là một nhà báo thật sự. Tôi tin điều đó. Nhưng đừng quá tự tin bởi rất có thể trong một ván bài chị ko phải người chơi bài
Bạch Hoàn Tôi không chơi bài cũng ko quan tâm ai chơi bài đâu.
ThíchTrả lời31 giờ

Và đây là bình luận của riêng mình : BH đã từng có những nhận xét về Ô sin Huy Đức rất mạch lạc,;Khi Huy Đức viết loạt bài về Dầu khí và ông Thăng; Bây giờ BH đang mạch lạc hơn Ô sin. Nhận xét của mình đấy.
Nếu thấy thích comment ở FB BH, mình sẽ comment này : BH có thể chơi (viết) theo lối của mình, mạch lạc vậy, nhưng trước đó đừng nhận xét mạch lạc về người khác; Các nhận xét đó sẽ bốc mùi khi BH mạch lạc. Nhưng mình chưa/chẳng thích. Cũng tri trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét