Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Ở ĐÂU CÓ Ý CHÍ, Ở ĐÓ CÓ ...

Đọc được câu này “Ở đâu có ý chí, ở đó có một con đường”  Trong đoạn này : "Trí khôn phương Tây và phương Đông đều có hai câu thành ngữ: “Ở đâu có ý chí, ở đó có một con đường” và ”lực bất tòng tâm”. Tưởng như ngược nhau, nhưng đó luôn là bài học song hành khi người đời, khi các lãnh tụ, các quốc gia quyết định những vấn đề hệ trọng của mình". Theo link này : du-an-san-bay-long-thanh-bon-thieu-mot-thua.
Chợt nhớ mình đã từng nghĩ : Ở đâu có ý chí, ở đó có tiêu cực và tích cực, mình đã ghi chép tại  tieu-cuc  
Lại nhớ, trong Tử tuyệt tứ (Vô ý, vô cố, vô tất, vô ngã) của Khổng tử thì có đến hai điều liên hệ tới điều bàn ở trên. Đó là : Vô ý không có nghĩa là không có ý gì mà có nghĩa là để cho đầu óc mình mở rộng, luôn luôn có thể tiếp thu những cái mới. Vô cố là không bám vào một ý tưởng nào. 
Để cho đầu óc mình mở rộng, luôn luôn có thể tiếp thu những cái mới, để có những con đường mới. Không cố bám vào một ý tưởng nào, càng không cố bám víu vào một lý tưởng nào, nhất là lý tưởng đó sau hàng trăm năm qua chưa có kết quả tốt đẹp, thậm chí người tin tưởng nhất cũng cho rằng : Đến hết thế kỷ này không biết đã có ... tức hàng trăm năm nữa biết có thành hiện thực? Một hướng suy nghĩ mới, một cách tiếp cận mới đã có ngay sự đón nhận của nhiều người, của đại đa số nhân dân sao không nghĩ, không tiếp cận. Với những nhà lãnh đạo quốc gia hay các đảng lãnh đạo có nên nhận thức rằng : Ý của nhân dân là ý của mình hay như vẫn ví von ý dân lòng đảng mới phù hợp nhỉ? mới thực sự vì dân nhỉ? Khi đó lòng (mình) s hành động theo ý (nhân dân), phục tùng ý và ý đó không còn là ý chí cá nhân, ý chí một bộ phận người (không phải nhân dân - xin xem : hoi-dan.  và dan. ).
Tiện bàn thêm về vô tất : Không có gì là tất thành, tất định cả. Nói rộng ra là : Không có lý tưởng nào tất thành, tất định cả. Không có một cá nhân nào được giáo dục thế ấy thì tất thành thế kia cả, chỉ có xác suất thành thế kia lớn hơn mà thôi. Mọi thứ đều biến đổi theo thời gian, mình nhớ từ trẻ đã được học biết theo Mác - Lê hẳn hòi là : Cái tất nhiên sẽ đi qua vô số cái ngẫu nhiên mà thành. Dân tộc Việt nam sẽ phồn vinh, chứ không phải chủ nghĩa nào tất đưa dân tộc đến phồn vinh.
Ừ, ở đâu có ý chí ở đó có ... .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét