Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

CAN DỰ NHIỀU HƠN.

Can dự nhiều hơn vào Đông nam á, vào biển Đông. Nhật bản sẽ hỗ trợ tối đa Việt nam và Philippines trong bảo vệ lãnh hải. Phát biểu của Ông Shinzo Abe.
Trung quốc đã đơn phương tiến hành xâm chiếm lãnh hải trên biển Đông. Ủng hộ Nhật bản giữ vai trò lớn hơn và tích cực hơn trong khu vực. Phát biểu của Ông Chuck Hagel.
Rất rõ ràng không phải giải thích gì nữa trong hai phát biểu này.
Có thể nói thêm, nếu Trung quốc tự xé bỏ "ẩn mình chờ thời" để xâm chiếm lãnh hải thì Nhật bản cũng bỏ "phòng vệ" để can dự nhiều hơn.
Lại nữa, Nhật phát biểu như vậy có "liên minh để chống nước thứ ba" không? mà  Nhật dám nói trong hội nghị quốc tế, giữa thanh thiên bạch nhật như vậy.
Nếu Việt nam liên minh với Nhật để chống lại sự "đơn phương tiến hành xâm chiếm lãnh hải trên biển Đông" có là chống lại nước thứ ba không? Liên minh với Nhật để tiến bộ về xã hội, về công nghệ cao, để phát huy sự tương đồng trong khu vực, nhất là để chống lại ngay tức thời sự xâm chiếm biển Đông ấy có nên?
Cũng phải hiểu lại rằng, Mỹ chỉ can thiệp trực tiếp khi có chiến tranh nhằm vào lãnh thổ Nhật bản hoặc Philippines, nếu chiến tranh nhằm vào lãnh thổ Việt nam, Mỹ chưa có cơ hội để can thiệp, nhưng Nhật thì "can dự" ngay và đằng sau sự can dự đó là Mỹ, là vũ khí đến từ Nhật và Mỹ (gián tiếp) cùng cộng vào.
Mình đã có nhận xét trong bài  Chuyện lính Nhật đánh Pháp ở Hoa lư  trên Blog Hiệu Minh như sau : Tự lượng sức mình trên mọi mặt thì hợp tác với Nhật là vừa vừa, vả lại Nhật đang có chiến lược can dự nhiều hơn, vả lại đàng sau Nhật là thằng to nhất cần chơi nhưng chưa chơi được. Nhiều vả lại lắm (Công nghệ tiên tiến còn học được, xã hội dân chủ cũng học được, không ba que xỏ lá cũng học được … .)
Mình thích cách tiếp cận thực tế này, Mỹ, Nga, Trung không có cớ và không thể có chiến tranh một một, nếu xảy ra thì hủy diệt thế giới. Trung - Nhật, Trung - Việt, Trung - Phi thì có thể có chiến tranh cục bộ chớp nhoáng. Tại khu vực Đông nam á Mỹ đang đứng sau Nhật, Hàn, Phi và có thể vài quốc gia khác khi cần, còn Trung thì trực tiếp đối kháng cặp đôi một một với gần hết các quốc gia.
Nên chăng liên minh với Nhật bản liền ngay khi họ đã nói thẳng : Can dự nhiều hơn và hỗ trợ tối đa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét