Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

CÁI MỘT.

Hình như mình đã chạm đến cái một trong suy tư trước tiên là Biên giới, sau đó là Nhận thức theo blog này. Khi lập blog mình lấy tên là Biên giới với hàm ý suy nghĩ về biên giới công việc, biên giới cá nhân, biên giới quốc gia để rồi đến tiêu điểm của suy nghĩ là biên giới mây. Rất nhiều loại biên giới như bóng mây di chuyển, tan hợp không rõ ràng theo thời gian, không cố định theo toạ độ, không nhất quán theo bản chất hoặc tính chất lúc khởi sự. Rồi lại  lấy thêm tên Nhận thức, cũng nhận thức chính mình, nhận thức mọi người và cuộc sống, nhận thức xã hội đang sống. Để rồi nhận thức qui tụ về cái một, cái từ đó suyra/diễngiải các nhận thức khác.
Bài đầu tiên của Biên giới là : BIÊN GIỚI. đăng ngày 27/01/2010; Bài tổng kết về Nhận thức là : CÔNG TÂM. đăng ngày 30/8/2017, cũng có thể xem : VIỆT - MỸ. DÂN. như vậy.
Đến cái một. Thái cực sinh lưỡng nghi; Lưỡng nghi sinh tứ tượng; Tứ tượng sinh bát quái và cứ thế nhân đôi. Với người xưa, sáu tư quái (quẻ) là đã đủ giải thích con người, xã hội, muốn giải thích sâu hơn người xưa thường vận dụng thêm mối liên hệ sinh diệt giữa các quái để nhận diện con người, sự việc. Ngày nay, bảng mã ASCII có 128 (64*2) ký tự thấp nhất để biểu hiện các thông tin số giao tiếp chung, để từ đó mô tả con người và xã hội cụ thể hơn thông qua hình ảnh, âm thanh, để điều khiển các vật thể vật chất do con người tạo ra phục vụ lại con người. Các thiết bị tự động đã có thể phục vụ tự động nhiều nhu cầu của con người, các thiết bị bay không người lái đã tham gia vận chuyển hàng hoá, các ô tô tự lái đã tham gia vận chuyển người. Bản thân mình đang băn khoăn mô tả mùi ảo như thế nào cho thật tiện như đã mô tả âm thanh, hình ảnh? khi cái mũi người ngửi vật chất chứ không quan sát nó, tức là ngửi bản thể mùi chứ không ngửi phiên bản mùi ảo. Mặc dù mình biết rằng người ta đã mô phỏng mùi bằng cách để các mùi cơ bản ở nơi cần, rồi điều khiển từ xa để trộn các mùi cơ bản thành mùi cần có, và đây vẫn là mùi thực, chưa ảo.
Với mình, cái một đang nói hiểu theo cả mấy nghĩa chung nhất đã dẫn trên. Nó cũng có nghĩa để nhận diện con người, nhận diện sự việc trong xã hội. Cái một đang nhận thức này sẽ từ đó giải thích mọi (rấtnhiều/hầunhư) hiện tượng xã hội đang nay. Nhận thức đến cái một, nhận thức được cái một để nhận thức mọi khác. Ý mình đơn giản là cùng sử dụng cái một - một khối lượng ký tự thấp nhất - thì cùng hiểu cách mô tả, tức giao tiếp được với nhau. Vậy cà.
Nếu hai nhà nước cùng là tam quyền phân lập thì hai nhà nước đó giao tiếp được với nhau vì cùng cái một; Hai nhân dân cùng là nhân dân trong xã hội dân sự thì hiểu nhau vì cùng cái một. Vậy cà.
Một thắc mắc. Nếu Việt Nam là nền kinh tế thị trường thì tự khắc quốc gia có nền kinh tế thị trường khác sẽ công nhận chứ nhỉ! Vậy tại sao hai chục năm lẻ rồi, VN đã đề nghị rất trân trọng, cầu thị : Công nhận VN là nền kinh tế thị trường. Mà chưa quốc gia nào trong số các quốc gia đã được đề nghị tuyên bố công nhận. Các đề nghị này đều được đưa ra chính thức ở cấp cao nhất quốc gia rồi! Được phát ngôn tại các cuộc gặp chính thức, bởi miệng các Thủ tướng, Chủ tịch nước đương nhiệm khi đó mà. Hay họ không hiểu mình? Không biết mình đã là quốc gia có nền kinh tế thị trường! Nhãn quan của các quốc gia đó vậy sao. Hay khác cái một.
Cái một.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét